In bài này
Australia xin công nghệ tàu ngầm Nhật
Thứ Ba, 10/12/2013 - 6:34 PM
Bộ Quốc phòng Australia dự định ký với Nhật Bản hiệp định về việc tiếp cận một số công nghệ hệ thống động cơ tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston cho biết.
Tàu ngầm điện-diesel Hakuryu lớp Sōryū (Mitsubishi Heavy Industries)
Đó là việc hợp tác trong lĩnh vực phát triển hệ thống truyền động trên cơ sở hệ thống tương tự của tàu ngầm lớp Sōryū hiện có trong biên chế Hải quân Phòng vệ Nhật.

Theo ông Johnston, việc đàm phán với phía Nhật Bản đang được tiến hành. Quân đội Australia dự định nhận được một phần các công nghệ truyền động hiện đang được sản xuất loạt và không phải là bí mật nhà nước.

Ở đây không nói đến việc tiết lộ các công nghệ tiên tiến. Australia đặc biệt quan tâm đến khả năng kỹ thuật chế tạo hệ thống truyền động cho tàu ngầm lượng giãn nước lớn.

Các tàu ngầm lớp Sōryū có lượng giãn nước khi lặn là 4,2 ngàn tần, chiều dài 84 m, chiều rộng 9,1 m, trang bị các động cơ điện-diesel Kawasaki 12V 25/25 SB và các động cơ Stirling Kawasaki Kockums V4-275R do Thụy Điện và Nhật hợp tác phát triển. Sōryū có khả năng đạt tốc độ 20 hải lý/h, cự ly hành trình 6,1 ngàn hải lý. Các tàu này được đóng tại các hãng Kawasaki Heavy Industries và Mitsubishi Heavy Industries.

Tháng 9/2012, Australia và Nhật Bản đã ký hiệp định tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự. Nếu như Australia được tiếp cận các công nghệ động cơ tàu ngầm lớp Sōryū thì đó là nhờ hiệp định năm ngoái. Tất cả các công nghệ nhận được sẽ được sử dụng trong dự án SEA 1000 đóng các tàu ngầm mới thay cho các tàu ngầm đã cũ lớp Collins.

Dự kiến, các tàu ngầm mới lớp SEA 1000 sẽ bắt đầu được đóng vào năm 2017 và tàu đầu tiên được đưa vào biên chế vào năm 2025. Hải quân Australia sẽ nhận được tổng cộng 12 tàu ngầm mới. Hiện nay, Australia đang cố gắng xác định phương án tốt nhất để thực hiện dự án SEA 1000. Trong số các khả năng được xem xét là việc thiết kế một tàu ngầm từ đầu hoặc phát triển tàu ngầm trên cơ sở các thiết kế hiện có.

Giữa tháng 5/2013, Bộ Quốc phòng Australia đã thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Thụy Điển về việc chuyển giao cho Australia bản quyền tàu ngầm của Thụy Điển. Đó là các kết quả nghiên ứu có được khi thiết kế và đóng các tàu ngầm lớp Collins. Các tàu ngầm này được hãng Kockums đóng cho Hải quân Australia trên cơ sở thiết kế tàu ngầm Västergötland.

PM