In bài này
Indonesia muốn mua tàu ngầm Kilo đồ cũ của Nga
Chủ Nhật, 08/12/2013 - 9:25 PM
Bộ tư lệnh Hải quân Indonesia đang xem xét đề xuất của Nga mua lại các tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 877 từ biên chế của Hải quân Nga, hãng tin Indonesia Antara đưa tin.
Tàu ngầm B-808 Yaroslavl lớp Projekt 877 của Hạm đội Phương Bắc của Nga (John832)
Ngày 6/12/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã tuyên bố ở Jakarta rằng, Bộ này sẽ cử một ủy ban đặc biệt đến Nga để kiểm tra tình trạng của các tàu ngầm cũ do Nga chào bán.

Ông Yusgiantoro cũng nói rằng, tùy theo kết quả làm việc của ủy ban và phân tích các điều kiện tài chính, Indonesia sẽ quyết định mua các tàu ngầm cũ hay đề nghị Nga đóng các tàu ngầm mới.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Marsetio đã xác nhận việc hạm đội nước này quan tâm đến đề xuất của Nga và đề xuất này sẽ được Bộ tư lệnh Hải quân Indonesia xem xét. Đô đốc Marsetio cũng nói rằng, “Indonesia lý tưởng nhất là phải có 12 tàu ngầm”.

Hiện nay, Hải quân Indonesia chỉ có 2 tàu ngầm lớp Type 209/1300 do Đức đóng và đưa vào sử dụng từ năm 1981. Tháng 12/2011, Indonesia đã ký hợp đồng với hãng Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (Hàn Quốc) để đóng 3 tàu ngầm thiết kế Đức lớp Type 209/1400. Hai chiếc đầu tiên trong số đó đang được đóng tại Hàn Quốc và sẽ được đưa vào biên chế vào năm 2015-1016, còn chiếc thứ ba sẽ được lắp ráp ở Indonesia và bàn giao vào năm 2018. Cần lưu ý là hãng Rosoboronoexport của Nga cũng đã tham dự cuộc đấu thầu bán tàu ngầm cho Indonesia hồi đó với đề xuất bán 2 tàu ngầm lớp Projekt 636 bằng tiền tín dụng của Nga, nhưng cuối cùng hãng Nga đã nhường bước cho hãng Hàn Quốc.

Lần này, phía Nga đề xuất bán cho Indonesia 2 tàu ngầm lớp Projekt 877 từ biên chế của Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga, cùng với việc sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy của Công ty “Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka” ở Severodvinsk trước khi bán. Hai tàu ngầm lấy từ biên chế Hạm đội Phương Bắc cũng được chào bán theo cùng cách thức cho Bangladesh, nhưng cuối cùng Bangladesh nghiên về hướng mua 2 tàu ngầm Projekt 636 do Nga đóng từ biên chế hải quân Trung Quốc.
PM