In bài này
Ấn Độ muốn bán tên lửa đường đạn Pragati cho Việt Nam
Thứ Hai, 04/11/2013 - 9:06 PM
Các nguồn tin gần gũi với idrw.org cho biết, Ấn Độ có thể chào bán cho Việt Nam tên lửa đường đạn chiến thuật Pragati tầm bắn 60-170 km.
Hệ thống tên lửa đường đạn chiến thuật mọi thời tiết Pragati dùng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất

Hàn Quốc có thể là một khách hàng tiềm tàng khác, nhưng điều này có thể loại trừ bởi vì Hàn Quốc hiện đã có hệ thống tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS của Mỹ.

Mới đây, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ đã triển lãm tên lửa đường đạn chiến thuật Pragati, biến thể xuất khẩu của tên lửa Prahaar tại triển lãm vũ khí Adex 2013 diễn ra từ ngày 29/10-3/11/2013 ở Hàn Quốc. DRDO đã được chính phủ Ấn Độ cho phép xuất khẩu và tên lửa này có thể được chào bán cho các quốc gia thân hữu nếu họ quan tâm. Việt Nam được cho là có khả năng là khách hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa đường đạn chiến thuật Pragati.

DRDO đã triển lãm một xe bệ phóng bánh lốp 12×12  chở hệ thống tên lửa mang 6 ống, nhưng họ cũng sẽ đưa ra biến thể xe bệ phóng bánh lốp 6×6 chở bệ phóng mang 2 ống phòng tên lửa và xe bệ phóng bánh lốp 8×8 chở 4 tên lửa mang 4 đầu đạn khác nhau.


Pragati là tên lửa đường đạn một tầng, nhiên liệu rắn, có tầm bắn 60-170 km, sai số vòng tròn xác suất chỉ là 10 m.  Các tên lửa được bố trí trong 6 ống phóng trên xe bệ phóng bánh lốp 12x12. Kíp xe gồm 4 người, có thể chuẩn bị phóng cho hệ thống Pragati trong vòng 5 phút và nạp đạn lại trong vòng 15 phút.

Trước đây, DRDO từng so sánh Pragati với hệ thống ATACMS của Mỹ, do Lockheed Martin sản xuất. Pragati dùng để lấp khoảng trống trong quân đội Ấn Độ giữa hệ thống rocket phóng loạt Pinaka và tên lửa đường đạn chiến thuật Prithvi.

Tên lửa đường đạn bay theo quỹ đạo đường đạn nhằm đưa phần chiến đấu đến mục tiêu đã định. Nhưng đường bay của tên lửa đường đạn có thể dự tính, bám và chặn đánh bởi tên lửa chống tên lửa đường đạn. Vì thế, sự tiến bộ ở Pragati là phần mềm tiên tiến cho phép nó bay theo quỹ đạo khó dự báo hơn, qua đó nâng cao khả năng sống còn của tên lửa trên chiến trường.

Prahaar được phát triển cho Lục quân Ấn Độ có tầm bắn 60-120 km. Tên lửa Prahaar có chiều dài 7,3 m, đường kính 420 mm và trọng lượng 1.280 kg. Độ cao bay có thể đạt 35 km và thời gian bay đến mục tiêu ở tầm 140 km là gần 260 s.


Nam Xương