In bài này
Mộ trùm phát xít trong nghĩa trang Do Thái
Thứ Năm, 31/10/2013 - 9:11 PM
Mộ của Heinrich Müller, trùm Gestapo, đã được phát hiện tại một nghĩa trang Do Thái ở Berlin.
Heinrich Müller (Wikipedia.org)
Tờ Bild dẫn nguồn một nghiên cứu của Johannes Tuchel, giáo sư chính trị học Đại học Tự do Berlin, người lãnh đạo Trung tâm tưởng nhớ phong trào kháng chiến chống quốc xã từ năm 1991, đưa tin.

Müller được chôn cất năm 1945 trong một nấm mồ tập thể ở nghĩa trang Do Thái cổ tại quận Mitte, ở trung tâm Berlin. Những tài liệu mà ông Tuchel tìm thấy ở một số kho lưu trữ cho thấy điều đó. Một trong các tài liệu đó mà cụ thể là giấy chứng tử đã được đăng tại site của tờ Bild. Ngoài ra, các thông tin này cũng được một phu đào huyệt từng chôn Müller xác nhận.

Theo ông Tuchel, ban đầu Müller được chôn trong ngôi mộ tạm thời cách không xa tòa nhà Bộ Hàng không Đế chế thứ ba. Sau đó, người ta phát hiện và cải táng vào tháng 8/1945. Xác của Müller được nhận dạng hồi đó qua bộ quân phục cấp tướng và chứng minh thư SS dán hình của hắn.

Trước đó, người ta đã đưa ra giả thiết mộ Müller nằm ở nghĩa trang bình thường ở quận Neukölln, Berlin. Nhưng giả thiết này đã bị bác bỏ từ năm 1963, khi người ta giám định hài cốt của những người trong nấm mồ tập thể, nơi được cho là chôn trùm Gestapo. Sự hiểu lầm này xảy ra do sai sót mà cơ quan thông tin cho thân nhân những binh lính phát xít chết trận của Đức mắc phải vào cuối thập niên 1950. Cơ quan này đã công bố thông tin nói rằng, vào tháng 9/1945, xác của Müller đã bị cải táng ở Neukölln, nhưng thông tin này là sai.

Ngoài ra, trong một thời gian sau chiến tranh, tình báo CHLB Đức đã cho rằng, Müller đã sống sót qua thất bại của nước Đức phát xít. Theo các tài liệu lưu trữ, tình báo Đức vào năm 1949 đã cho rằng, hắn đang ở Tiệp Khắc, còn vào năm 1951 thì khẳng định Müller nằm trong ban lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia CHDC Đức, còn sau đó thì lại nói hắn đang làm việc cho Liên Xô ở Tiệp Khắc.

Lần cuối cùng Müller được nhìn thấy vào ngày 2/5/1945 tại một bệnh viện dưới dinh thủ tướng Đức ở Berlin. Theo giấy chứng tử, Müller đã chết chính trong tòa nhà dinh thủ tướng. Hoàn cảnh và thời gian chính xác xảy ra cái chết của Müller vẫn chưa rõ, điều đó làm nảy sinh nhiều giả thiết khác nhau về số phận của hắn, kể cả những điều hoang đường về việc hắn làm cho KGB hay CIA sau chiến tranh. Là trùm Gestapo, Müller là tên đao phủ chịu trách nhiệm tiêu diệt hàng triệu người Do Thái ở châu Âu.
VP