In bài này
Israel dụ dỗ Hàn Quốc mua “lá chắn tên lửa giá rẻ”
Thứ Năm, 31/10/2013 - 8:47 PM
Công ty Rafael của Israel đã giới thiệu với quân đội Hàn Quốc hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome như loại rẻ nhất.
Khẩu đội Iron Dome (NatanFlayer / Wikipedia)
Phía Israel làm thế để xóa tan lo ngại làm tăng chi phí cho việc phòng thủ chống vũ khí công nghệ thấp của CHDCND Triều Tiên mà các quan chức Hàn Quốc nêu lên.

Rafael đưa ra các luận cứ trên tại triễn lãm công nghiệp quốc phòng và hàng không-vũ trụ Seoul ADEX 2013. Các quan chức Rafael nêu ra tính tiết kiệm của sản phẩm của mình như phẩm chất chính: trong khi nhiều quan chức Hàn Quốc nói rằng, chi phí quốc phòng tăng có thể làm nước này phá sản.

Theo họ, việc xây dựng một hệ thống bảo vệ đủ tin cậy chống đạn pháo hay rocket có thể tốn hơn nhiều chi phí sản xuất bản thân các khẩu pháo, đạn pháo và rocket của đối phương.

Nhà sản xuất “Vòm sắt” (Iron Dome) thừa nhận rằng, mỗi tên lửa đánh chặn Tamir của Iron Dome chỉ có giá vài chục ngàn đô la, đắt hơn nhiều một quả rocket vốn có thể sản xuất thủ công. Tuy nhiên, vẫn nên có hệ thống phòng thủ tên lửa vì khối điều khiển cả hệ thống có khả năng xác định các mục tiêu mà tiêu diệt chúng là vô nghĩa.

Những quả rocket rẻ tiền và đạn pháo có xác suất bắn trúng mục tiêu thấp nên Iron Dome có thể bỏ qua những mục tiêu không gây ra nguy hiểm gì. Ngoài ra, quân đội Israel khẳng định rằng, mặc dù mọt quả rocket bị đánh chặn rẻ hơn nhiều một quả tên lửa đánh chặn, đánh chặn được nó sẽ ngăn chặn được tổn thất cho hạ tầng quốc gia và dĩ nhiên là tránh được cả tổn thất nhân mạng.

Việc đàm phán bán Iron Dome cho Hàn Quốc được tiến hành từ năm 2011 và chưa có kết quả rõ ràng. Trước đó, Ấn Độ từ chối mua hệ thống này mà không giải thích lý do. Một khẩu đội Iron Dome có thể bảo vệ một khu vực rộng gần 150 km2 và về lý thuyết, có thể bắn hạ không chỉ rocket mà cả máy bay ở độ cao đến 10 km. Iron Dome có tầm bắn 70 km, từ khi được nhận vào trang bị, nó đã bắn rơi gần 500 quả rocket phóng vào Israel.


PM