In bài này
Lá chắn laser cho UAV
Thứ Năm, 31/10/2013 - 6:42 PM
Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Lầu Năm góc đã ký các hợp đồng phát triển các hệ thống phòng vệ treo cho máy bay không người lái (UAV).
MQ-9 Reaper (Không quân Mỹ)
Các hợp đồng ký với các công ty Mỹ Northrop Grumman và Lockheed Martin trị giá lần lượt là 14,6 triệu USD và 11,3 triệu USD.

Dự án Endurance không được tiết lộ chi tiết, chỉ biết rằng, các hệ thống phòng vệ treo sẽ được để trong một thùng treo và cho phép bảo vệ UAV chống tên lửa phòng không dẫn bằng quang-điện tử.

Trong khuôn khổ dự án, các công ty phải chế tạo các hệ thống cảnh báo phóng tên lửa, hệ thống điều khiển và hệ thống đối phó.

Theo kế hoạch tiến độ hiện tại, hai công ty tham gia phát triển hệ thống phòng vệ phải tiến hành thử nghiệm bắn cho các hệ thống laser mới trong tài khóa 2014 (bắt đầu ngày 1/10/2013).

Dự kiến, công việc theo các hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 12/2016.

Hiện nay, các UAV Mỹ không được trang bị các hệ thống tự vệ chống tên lửa phòng không. Trước đó, quân đội Mỹ đã xem xét một số phương pháp bảo vệ UAV chống tên lửa, trong đó có sử dụng mồi bẫy nhiệt và các bộ bức xạ xung hồng ngoại, nhưng việc phát triển các hệ thống này chưa được bắt đầu.


VNH