In bài này
Tàu ngầm Trung Quốc đe dọa các thành phố Mỹ bằng JL-2
Thứ Hai, 28/10/2013 - 7:47 PM
Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) của Trung Quốc có khả năng tiến hành tuần tra chiến đấu xung quanh chuỗi đảo thứ hai, chuyên gia quân sự Li Li nói trong cuộc phỏng vấn của Nhân dân nhật báo.
Một tàu ngầm lớp Type 094 của Trung Quốc
Chuỗi đảo thứ hai chạy từ Honshu thuộc quần đảo Nhật Bản về phía nam đến New Guinea.

Chỉ có vài quốc gia trên thế giới có thể tự đóng SSBN. Các lò phản ứng nước áp lực lớn hơn thích hợp với tàu chiến mặt nước, nhưng không thể dùng cho tàu ngầm. Cực kỳ khó đối với phần lớn các nước chế tạo một lò phản ứng nước áp lực có kích thước phù hợp với tàu ngầm của họ.

Hải quân Trung Quốc đã giải quyết được các vấn đề cơ bản này sau nhiều năm phát triển. Các tàu ngầm Trung Quốc trước đây được thiết kế thời chiến tranh lạnh là các tàu nhỏ, ồn và có tầm tấn công ngắn. Tàu ngầm thế hệ mới lớp Tấn, Type 094 của Trung Quốc có thể vươn tới chuỗi đảo thứ hai. Được trang bị 16 tên lửa hạt nhân JL-2, tầm tấn công của chúng xa hơn 8.000 km.

JL-2 có thể bắn đến Los Angeles từ các vùng biển phía đông quần đảo Kurile ở bắc Thái Bình Dương, ông Peter Howarth nêu rõ trong cuốn sách của ông “China's Rising Sea Power: The Pla Navy's Submarine Challenge”. Khi phóng từ biển Hoa Đông, JL-2 có thể với tới Guam, Hawaii và Alaska.

Tên lửa đường đạn xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm JL-2 cũng có thể mang một đầu đạn hạt nhân, tạo ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia Mỹ.

PM