In bài này
Tình báo Anh dính vào vụ giết hại Rasputin
Thứ Bẩy, 26/10/2013 - 9:13 PM
Các nhà sử học Anh cho rằng, sĩ quan tình báo Anh MI-6 Oswald Rayner đứng sau vụ giết hại Rasputin.
Tờ Birmingham Mail đưa ra giả thiết mới về cái chế của Grigory Rasputin. Các nhà sử học Anh cho rằng, sĩ quan tình báo Anh MI-6 Oswald Rayner đứng sau vụ giết hại Rasputin.
Grigory Rasputin (bên trái) và Oswald Rayner
Vô số những chi tiết bịa đặt đủ loại về cái chết của Rasputin, kể cả được loan truyền bằng cá nguồn chính thức chỉ là nhằm che giấu vai trò của Anh trong vụ này.

Năm 1916, Thế chiến I đang ở lúc cao trào. Triều đình sa hoàng Nga chia thành hai phe: chủ chiến và chủ hòa với Đức. Nếu như hoàng hậu Aleksandra Fyodorovna, vợ sa hoàng Nikolai II, được xem là thuộc phe chủ chiến thì cháu trai kỳ dị của sa hoàng Feliks Yusupov và đại công tước Dmitri Pavlovich (người này có thể có tham vọng đối với ngai vàng) lại ủng hộ tiếp tục chiến tranh.

“Cả chính phủ Anh và chính phủ Đức đều không thể thờ ơ với diễn biến sự kiện ở đế quốc Nga. Nếu như sa hoàng Nikolai II rút khỏi cuộc chiến, mặt trận phía đông sẽ mất 1/3 triệu lính Nga, điều đó sẽ làm nghiêng cán cân có lợi cho phe các cường quốc Trung tâm”, ông Chris Upton, chuyên gia hàng đầu về lịch sử của Đại học tổng hợp Newman ở Birmingham nói với tờ Birmingham Mail.

Rasputin có ảnh hưởng lớn tại triều đình Nga và điều quan trọng nhất là Rasputin được cho là nhân vật chính ủng họa giảng hòa với Đức. Người muốn lấy mạng ông có quá nhiều.

Oswald Rayner sinh ra ở thành phố nhỏ Smethwick, ở Sandwell, phía tây Birmingham; thời trẻ đã rất thông minh, nên năm 1907 đã vào được Đại học Oxford, ở đây ông ta quen biết với Feliks Yusupov. Rayner giỏi tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nga, điều đó thu hút sự quan tâm của tình báo Anh. Năm 1915, Rayner trở thành điệp viên Anh ở Petrograd.

Các nghiên cứu lịch sử 10 năm gần đây cho thấy rằng, trong các giả thiết vụ giết hại Rasputin chỉ có giả thiết ông bị bắn là đúng, chứ không phải bị bắn và đầu độc. Trên xác ông phát hiện 3 vết thương bị gây ra bởi 3 loại súng khác nhau. Phát đạn chết người được bắn từ khẩu súng ngắn ổ quay Webley mà các chuyên gia cho là thuộc về Rayner.

“Bản thân Nikolai II tin rằng, các điệp viên Anh đã nhúng tay vào cái chết của Rasputin và thậm chí đã nói điều đó với đại sứ Anh”, ông Upton nói. Nhưng do ở Nga không lâu sau đã nổ ra Cách mạng tháng Mười nên không nghi can nào phải ra tòa.

Rayner sau này cũng giúp Yusupov dịch hồi ký của ông ta về Rasputin được xuất bản khi lưu vong, trong đó không nói gì về vai trò của Anh trong âm mưu này. Nhưng dẫu sao, các chuyên gia vẫn coi chính Rayner và Yusupov là những nhân vật then chốt trong vụ ám hại Rasputin.
VP