In bài này
Giải mật súng đặc nhiệm tác chiến thủy bộ ADS
Thứ Tư, 23/10/2013 - 10:28 PM
Viện KBP tiết lộ một số tính năng của ADS.
ADS
>>Súng đặc nhiệm hai môi trường ADS

Viện thiết kế chế tạo dụng cụ KBP ở Tula, theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, đã tiết lộ một số tính năng của súng trường tiến công tác chiến hai môi trường thủy bộ ADS cỡ 5,45 mm.

Thông cáo báo chí của tổng công ty quốc doanh Rostekh mà KBP là thành viên cho hay.

Súng ADS đã được trưng bày tại triển lãm Interpolytech-2013, đang diễn ra ở Moskva từ ngày 22-25/10/2013.

Súng đã được chấp nhận theo quyết định của chính phủ Nga và dự kiến sắp tới sẽ trang bị cho đặc nhiệm Hải quân Nga. Súng đã được sử dụng thử ở miền bắc, Viễn Đông và biển Đen.

ADS được phát triển từ năm 2000 theo sáng kiến của Viện nghiên cứu-thiết kế súng săn và súng thể thao trung ương thuộc KBP. ADS được thiết kế dựa trên thiết kế chung do công trình sư vũ khí Varily Gryazev đề xuất.

ADS cộng với súng phóng lựu có trọng lượng 4,6 kg, có thiết kế dạng cái tẩu (bull-pup) và sử dụng đạn cỡ 5,45x39 mm. ADS có chiều dài 685 mm, tốc độ bắn 800 phát/phút, tầm bắn có ngắm trên bộ là 500 m.  Súng bắn 2 loại đạn: PSP-UD để bắn ngầm dưới nước và 7N6, 7N6М, 7N10 và 7N22 để bắn trên cạn.

“Đến nay, người nhái chiến đấu phải dụng 2 loại vũ khí để chiến đấu dưới nước và súng AK để bắn trên bộ. Nay thì chỉ cần thay hộp đạn cùng với đạn”, Trưởng Phòng Quan hệ kinh tế đối ngoại của TsKIB SOO Nikolai Komarov nói.

Hiện nay, ADS chỉ được sản xuất dành cho quân đội Nga, nhưng trong tương lai dự kiến cũng xuất khẩu súng này. Rosoboronoexport đã bắt đầu chiến dịch tiếp thị ở thị trường nước ngoài.