In bài này
Nga đổi tàu ngầm nguyên tử lấy… sữa
Thứ Tư, 16/10/2013 - 11:03 PM
Vào giữa những năm 1990, Nga đã chào hàng New Zealand vũ khí trang bị, kể cả một tàu ngầm nguyên tử để thanh toán nợ mua sản phẩm sữa.
Tàu ngầm nguyên tử Projekt 671RTM(K) Shchuka (Bộ Quốc phòng Mỹ)
Stuff.co.nz dẫn cuốn sách Till The Cows Came Home (Cho đến khi những con bò cái về đến nhà) của Clive Lind dự kiến xuất bản vào tháng 11/2013. Trong cuốn sách này, Lind tập trung nghiên cứu 40 năm công nghiệp sữa New Zealand.

Quy mô khoản nợ tiền sữa mà Nga muốn thanh toán vào giữa thập niên 1990 không được tiết lộ mà chỉ thông báo rằng, ngoài một tàu ngầm, Nga còn chào hàng tiêm kích MiG và tăng chủ lực cho New Zealand.

Đề xuất được đưa ra với Thủ tướng New Zealand hồi đó, Jim Bolger, nhưng ông này đã bác bỏ. Ông Bolger trả lời là New Zealand đi theo chính sách phi hạt nhân.

Không lâu sau khi Wellington từ chối tàu ngầm Nga, Nga đã đề nghị “buộc con tàu vào một cảng nào đó và chuyển giao nó cho quân đội New Zealand quản lý”.

Quan hệ Liên Xô-New Zealand được thiết lập vào năm 1944. Từ đó, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi gia súc như sản phẩm sữa, thịt và len liên tục tăng, nhờ đó Liên Xô đã trở thành quốc gia đứng thứ 5 về nhập khẩu thực phẩm từ New Zealand. Khoản nợ bắt đầu tích tụ từ năm 1993 và theo Lind, đến năm 1998 đã lên tới 100 triệu USD.

VLC