In bài này
Dìm 1 tàu sân bay Mỹ, hải quân Trung Quốc tổn thất 40%
Thứ Tư, 16/10/2013 - 10:03 PM
Trung Quốc sẽ mất toi đến 40% hạm đội nếu định đánh đắm một tàu sân bay hạng nặng như USS Gerald R Ford trong một chiến dịch.
Frigate Từ Châu lớp Type 054A của Trung Quốc
Đó là nhận định nêu trong một bài viết trên tờ “Người đưa tin công nghiệp quốc phòng” (Military-Industrial Courier) có trụ sở ở Moskva, Nga.

Trung Quốc hiện có một vài hệ thống vũ khí hiệu quả, có thể dùng để chống cụm tàu sân bay chiến đấu Mỹ, trong đó có tên lửa đường đạn chống hạm DF-21D và 12 tàu khu trục tên lửa.

2 tàu khu trục lướp Type 051C và 6 tàu khu trục lớp Type 052C đều dduowwcj trang bị các loại tên lửa chống hạm như YJ-83, C-805 và YJ-62, và chúng cũng sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tàu sân bay Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đã mua của Nga 4 tàu khu trục đáng sợ lớp Sovremenny trang bị các tên lửa chống hạm Moskit P-270.

Ngoài tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh, hải quân Trung Quốc hiện có 15 tàu frigate lớp Type 054A trang bị tên lửa phòng không HQ-16 phóng thẳng đứng.

Ngoài khả năng bảo vệ hạm đội Trung Quốc chống các máy bay trên hạm của Mỹ, Type 054A còn có thể đánh đắm tàu địch bằng các tên lửa chống hạm C-803.

Nếu một cụm tàu sân bay chiến đấu Mỹ tiến vào vùng biển gần bờ biển Trung Quốc, hải quân Trung Quốc còn có thể triển khai 10 tàu hộ vệ lớp Type 056 và 40 xuồng tên lửa lớp Type 022 để tiến hành đánh du kích trên biển. Cả 2 loại tàu này đều có khả năng phóng các tên lửa chống hạm như YJ-83 và C-803 và Hải quân Mỹ sẽ mất đi 10% sức mạnh trong khu vực nếu một trong các tàu sân bay của họ bị đánh chìm.

Tuy nhiện, hải quân Trung Quốc sẽ không thể dễ dàng đánh đắm một tàu sân bay Mỹ. Theo tờ Forbes, Hải quân Mỹ đã phát triển một số biện pháo đối phó để bảo vệ các tàu sân bay của họ trước các cuộc tấn công của Trung Quốc. Trong khi các máy bay không người lại tầm xa có khả năng tiêu diệt các cơ sở tên lửa của Trung Quốc, các tiêm kích F-35 với tầm chiến đấu 200-300 hải lý giúp các tàu Mỹ tác chiến mà không phải tiến vào đường bờ biển của Trung Quốc.

Tờ báo Nga ước tính hải quân Trung Quốc sẽ mất từ 30-40% sức mạnh để tiêu diệt 1 tàu sân bay Mỹ. Trong khi đó, điểm yếu lớn nhất của Hải quân Mỹ trong một cuộc xung đột tiềm tàng với hải quân Trung Quốc sẽ là làm thế nào để triển khai được tới tây Thái Bình Dương 11 tàu sân bay, 88 tàu chiến mặt nước, 55 tàu tác chiến ven bờ LCS và 31 tàu đổ bộ trong một thời gian ngắn.

VNH