In bài này
Chiến thuật tác chiến mới của F-22
Thứ Ba, 15/10/2013 - 10:42 PM
Không quân Mỹ (USAF) đã xây dựng chiến thuật tác chiến mới cho các phi đội tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor.
Đơn vị chiến thuật cơ bản trong khuôn khổ chiến thuật mới là tốp nhỏ F-22 dự kiến huy động từ các hướng bất ngờ để thực hiện cuộc tấn công vào một mục tiêu đã định.

Dự đoán, chu trình chiến đấu liên tục của tốp này sẽ là 72 giờ và sẽ gồm tiến hành tác chiến, tiếp dầu nhanh, bổ sung bom đạn và thay đổi vị trí.

Danh mục này cho thấy chiến thuật mới khác với chiến thuật thông thường sử dụng các tốp tiêm kích lớn hoạt động từ một số lượng sân bay hạn chế.

Ưu thế của phương pháp sử dụng F-22 mới là ở chỗ nó làm gia tăng tính bất ngờ, sự linh hoạt chiến thuật và nhịp độ tác chiến.

Đồng thời, phương pháp mới, theo các chuyên gia quân sự, sẽ cho phép đơn giản hóa việc giải quyết nhiệm vụ cung ứng hậu cần bởi vì nó không đòi hỏi triển khai trước một phi đội tiêm kích và các phân đội bảo dưỡng tại một căn cứ không quân.

Biên đội chiến thuật mới gồm 4 chiếc F-22, 1 máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III và một đội phục vụ bảo dưỡng được đào tạo riêng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Tham gia quá trình phát triển chiến thuật mới có các quân nhân tại ngũ, cũng như đã chuyển sang ngạch dự bị. Việc thao dượt chiến thuật mới đã diễn ra ngày 9/9 khi tiến hành các vụ bay thử nghiệm có tiêu diệt mục tiêu đã định ở Đại Tây Dương. Trong quá trình thử nghiệm, môt tốp F-22 đã tấn công mục tiêu từ một hướng bất ngờ, sau khi bay qua thực tế là Bắc cực.

Các quan chức Không quân Mỹ cho hay, chiến thuật mới hiện đã được triển khai sử dụng ở nhiều căn cứ không quân.

Long Xuyên