In bài này
BBC làm giả phim thiên nhiên hoang dã tại… vườn thú
Thứ Bẩy, 12/10/2013 - 10:11 PM
Nhà quay phim Doug Allan nổi danh nhờ những bộ phim tư liệu về động vật đã tiết lộ với cả thế giới: hãng BBC của Anh lừa dối khán giả khi phát những hình ảnh dựng cảnh hay quay trong vườn thú và nói đó là những hình ảnh thật trong thiên nhiên.
BBC mới đây bị tố cáo làm giả bằng chứng cuộc tấn công hóa học ở Syria
Dough Allan đã nói đến việc làm giả một số phần của các phim tài liệu trong buổi giới thiệu cuốn sách của mình về các chuyến đi và làm việc ở Bắc cực.

Theo tiết lộ của ông Allan, các nhà làm phim truyền hình BBC hiếm khi ghi hình ngoài thiên nhiên thật sự mà thích những cảnh dựng hay thỏa thuận trước với các vườn thú.

Chẳng hạn, vào năm 2011, họ đã phát hình bộ phim về những con gấu trắng “Frozen Planet” của nhà tự nhiên học Sir David Attenborough, trong đó có những hình ảnh những con gấu ra đời. Hóa ra, cảnh đã được quay hoàn toàn không phải ở Bắc cực mà trong một vườn thú Đan Mạch.

Để tăng tính thuyết phục, người ta còn thả tuyết nhân tạo lên ngôi nhà gỗ. Những hình ảnh có được tuyệt đẹp, nhưng theo Dough Allan, đã đánh lừa khán giả.

Theo Dough Allan, một số hình ảnh thực tế không thể quay “sống” được, chẳng hạn những hình ảnh hang thỏ hay chuột. Bởi vậy, ông không lên án BBC về những cảnh dựng sẵn thu hút sự chú ý của khán giả.

Còn Sir David Attenborough khẳng định rằng, các thủ pháp “đánh lừa” hoàn toàn có thể chấp nhận, nhất là khi phải làm ra một sản phẩm truyền hình chất lượng. Với điều kiện duy nhất là thừa nhận trung thực việc làm giả đó và việc tham gia các cảnh quay là những động vật sinh ra và bị nuôi nhốt.



PM