In bài này
Tình báo Anh mưu tính cứu Gaddafi
Thứ Năm, 10/10/2013 - 9:02 PM
Nước Anh đã muốn đưa ông Muammar Gaddafi rời Libya trong thời gian chiến tranh.
Ông Gaddafi và Berlusconi (Kassgallerie/flickr.com).
Khi nội chiến nổ ra ở Libya, Cục Tình báo Anh MI-6 đã xây dựng kế hoạch đặc biệt bí mật di tản Đại tá Muamar Gaddafi ra khỏi nước này sang Guinea Xích đạo.

Nhưng chi tiết giật gân của chiến dịch bất thành này của tình báo Anh được nêu ra trong cuốn sách In It Together của Matthew d’Ancona mà trong tuần này bắt đầu được đăng tải từng phần trên các tờ báo Daily Telegraph và Sunday Telegraph.

Ông Gaddafi bị sát hại, ngày 20/11/2011
Kế hoạch này đã được trình với chính phủ Anh vào đầu cuộc chiến Libya bởi vì có ý kiến cho rằng, việc di tản ông Gaddafi sẽ giúp kết thúc nhanh cuộc xung đột nội bộ.

Quốc vụ khanh về phát triển quốc tế Andrew Mitchell đã được cử đến Guinea Xích đạo để có các tiếp xúc cần thiết với chính phủ của nhà độc tài ở đây Theodore Obiang Nguema Mbasogo. Nguyên nhân là Guinea Xích đạo không thừa nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự quốc tế vốn đã phát lệnh bắt Đại tá Gaddafi.

Kế hoạch đã không được thực hiện, Muammard Gaddafi bị bắt và bị phiến quân giết hại dã man vào tháng 10/2011.

Cuốn sách của Matthew d’Ancona dựa trên cuộc phỏng phấn với các nhân vật chủ chốt của nội các Anh, từng đưa ra các quyết định về các hành động của quân đội Anh trong thành phần liên minh quốc tế.

Trong một chương sách, tác giả đã mô tả chi tiết kế hoạch di tản Muammar Gaddafi. Ban đầu, người ta đã dự định tạo nơi trú ẩn cho Gaddafi ở ngay tại Libya, nhưng sau đó, họ từ bỏ ý tưởng này vì nghĩ là Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya sẽ không đồng ý với phương án đó, cũng như sẽ không thể bảo đảm an ninh thích đáng cho Đại tá Gaddafi và người của ông.

Sứ mệnh của Andrew Mitchell ở Guinea Xích đạo khá thành công. Ông đã thiết lập được quan hệ giữa các cơ quan chính phủ hữu quan ở London và Malabo, mặc dù giữa hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Được huy động vào chiến dịch di tản nhà lãnh đạo Libya có các nhân viên của một công ty quân sự tư nhân Nam Phi. Năm 2004, một toán lính đánh thuê Nam Phi Simon Mann đã mưu toan thực hiện một cuộc đảo chính Guinea Xích đạo, nhưng đã bị bắt Zimbabwe. Bọn lính đánh thuê đã nhận các án tù khác nhau. Theo các nguồn tin khác nhau, một số trong bọn này đã tham gia chiến dịch di tản Gaddafi.

VP