In bài này
Nga chế tạo súng máy đặc nhiệm Kalashnikov 6 nòng
Chủ Nhật, 06/10/2013 - 10:49 PM
Tập đoàn Kalashnikov vào năm 2015 sẽ phát triển cho đặc nhiệm một loại súng máy mang vác 6 nòng 7,62 mm.
Chèn chú thích ảnh vào đây
Đây sẽ là mẫu thử nghiệm của pháo phòng không thu nhỏ điều khiển từ xa và có tên Avtogen vì khả năng cắt nát kim loại bằng mật độ hỏa lực dày đặc.

Công trình sư trưởng Tập đoàn Kalashnikov, ông Yuri Shirobokov cho biết, súng mya s6 nòng sẽ được phát triển dựa trên một loại pháo phòng không 6 nòng, nhưng sẽ bắn đạn súng trường bình thường cỡ 7,62 và dùng để bắn từ các hầm hào, công sự.

“Ý tưởng là chế tạo một súng máy mang vác, điều khiển từ xa, có thể lắp đặt và đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu một cách nhanh chóng. Nó sẽ dùng để giải quyết các nhiệm vụ đặc biệt, khi cần chế áp hỏa lực một khu vực nhất định để đối phương không bắn từ đó hơn là tiêu diệt mục tiêu”, ông Shirobokov nói.

Ông Shirobokov cho biết thêm là hiện nay, súng máy mới chỉ tồn tại trên các bản vẽ và mô hình (maket). Nhiều giải pháp thiết kế then chốt vẫn chưa được xác định, chưa chọn được cơ cấu nạp đạn và tiếp đạn, giá súng. Maket hiện có quá nặng nên không thể mang trên tay.

“Những cái mà hiện nay đã xác định được, đó là 6 nòng quay giống như ở pháo. Trên cơ sở thiết kế này, có thể tạo ra một thiết kế nhẹ hơn. Tiếp đó có một số phương án, hiện nay đang tìm hướng nâng cao hiệu quả của súng máy, tìm hướng phát triển”, ông Shirobokov nói.

Theo công trình sư trưởng của Kalashnikov, dự định xác định diện mạo của súng máy 6 nòng vào cuối năm 2014 và chế tạo các mẫu chế thử vào năm 2015-2016. Hiện các công trình sư sẽ phải suy tính công nghệ điều khiển bắn bằng điện tử (bắn, chuyển chế độ bắn và các thao tác khác).

Tuy nhiên, Tổng biên tập tạp chí ngành Kalashnikov, ông Mikhail Degtyarev cho rằng, việc chế tạo súng máy nhiều nòng là không hợp xu thế thế giới.

“Hiệu quả của vũ khí ngày nay được xác định không phải ở số lượng nòng, mà độ chính xác tiêu diệt cаo bằng các loại đạn đặc biệt. Và ở đây thì trước tiên phải là các hệ thống ngắm và phương tiện dẫn. Các vũ khí nhiều nóng tiêu tốn rất nhiều năng lượng và đòi hỏi gia cường cấu trúc của các nòng súng. Tăng cao không chỉ có tốc độ bắn mà cả lực giật mà ta không thể nào loại trừ được hoàn toàn”, ông Degtyarev nói.

Ông cũng nói rằng, đạn 7,62 mm không thể nào có tầm và sức xuyên như đạn 14,5 mm ở súng trọng liên KPV, có nghĩa là súng máy 6 nòng mới sẽ không thể giải quyết các nhiệm vụ mà KPV đang làm.

Ngoài ra, súng máy 6 nòng “chắc chắn phải lắp trên xe” và không thể gọi là súng máy Kalashnikov với ý nghĩa tên của công trình sư Mikhail Kalashnikov, nhưng có thể với tư cách sản phẩm của tập đoàn Kalashnikov.

Tập đoàn Kalashnikov được thành lập theo sáng kiến của Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin và nhận được đăng ký chính thức hơn một tháng trước. Công trình sư huyền thoại Mikhail Kalashnikov đã trao cho Tập đoàn này miễn phí quyền mang tên ông.
Nam Xương