In bài này
Belarus trình làng bộ trang bị người lính tương lai
Thứ Hai, 30/09/2013 - 10:52 PM
Belarus đã giới thiệu bộ trang bị “Người lính - những hệ thống chiến đấu”.
Bộ trang bị "Người lính - Những hệ thống chiến đấu" (vsr.mil.by)

Bộ trang bị này bảo đảm nâng cao sự phối hợp thông tin của các binh sĩ trong phân đội và điều phối các hành động của họ từ phía người chỉ huy.

Bộ trang bị này gồm có các khí tài ngắm bắn, trinh sát và quan sát (hệ thống ngắm quang-điện tử, camera video, khí tài ảnh nhiệt, máy đo xa laser, khí tài nhìn đêm), hệ thống kiểm soát sức chiến đấu của người lính (sensor nhịp tim, sensor kiểm soát oxy trong máu).

Hệ thống điều khiển gồm hệ thống thông tin-máy tính (các khí tài liên lạc: máy vô tuyến điện/thoại số đa kênh, modem vô tuyến/dữ liệu; các khí tài tự động hóa: tùy thuộc vào nhiệm vụ thực hiện - máy tính bỏ túi, máy tính bảng; các phương tiện dẫn đường và định hướng: các hệ thống định vị vệ tinh GLONASS/NAVSTAR, la bàn điện tử; các phương tiện hiển thị - hệ thống hiển thị trên mũ).

Một trong các biến thể hoạt động thực sự của hệ thống trang bị này đã được giới thiệu với các bên tham gia cuộc tập trận “Hiệp đồng-2013” của Lực lượng Phản ứng nhanh tập thể của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể. Hệ thống cũng đã được sử dụng thử trong cuộc tập trận “Phía Tây-2013”.

Dự án bộ trang bị người lính tương lai đang được quân đội hơn 20 nước tiến hành. Mỹ sẵn sàng chi cho việc chế tạo mỗi bộ trang bị như vậy 70-80.000USD, Pháp và Đức – 50-60.000USD. Bộ trang bị của Belaru rẻ hơn nhiều mà lại không thua kém gì các mẫu nước ngoài.
PM