In bài này
Hollande suýt cho Assad ăn bom
Thứ Hai, 30/09/2013 - 10:33 PM
Tổng thống Pháp François Gérard Georges Nicolas Hollande vào phút chót đã hủy cuộc tấn công vào Syria.
Theo thông tin đăng trên tờ báo Pháp Nouvel Observateur, Tổng thống François Hollande vào ngày 31/8, vào phút chót đã hủy cuộc tấn công của Pháp vào Syria sau cuộc gọi của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Vào hồi 3 giờ sáng, 31/8/2013, sĩ quan liên lạc chuyển lời cho Hollande rằng, Obama muốn nói chuyện điện thoại với ông vào lúc 18 giờ 00.

Có ấn tượng là cuộc tấn công của Mỹ chống Syria là không thể tránh khỏi từ cuộc nói chuyện trước đó, Hollande đã khẩn cấp triệu tập nội các an ninh vào hồi 8 giờ 00.

Quân đội Pháp đã được lệnh tấn công Syria vào 3 giờ sáng hôm sau. Tên lửa và bom đã được lắp lên các máy bay. Người Pháp sẽ đảm nhiệm oanh kích miền tây Syria, kể cả Damascus, trong đó có sở chỉ huy Sư đoàn 4 Vệ binh cộng hòa, các kho tên lửa và vũ khí. Các mục tiêu khác được để lại cho người Mỹ.

Để chuẩn bị cho dư luận với chiến tranh, người ta đã quyết định công bố các chứng cứ khẳng định chế độ Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với Obama, ông Hollande té ngửa ra là Tổng thống Mỹ sẽ xin Quốc hội Mỹ cho phép tấn công Syria. Phóng viên tờ báo Pháp mô tả ông Hollande đã “bị sốc và tức giận” và người Pháp lập tức hiểu ra là “cơ hội tấn công Syria lúc này đã bằng không”.


VP