In bài này
Nga ra tay cứu tàu sân bay Ấn Độ
Thứ Tư, 25/09/2013 - 7:52 PM
Để tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ không lâm vào tình trạng “mang thai mãi không sinh, sinh rồi mãi không khôn” như Tejas, Arjun…, Nga lại xắn tay vào giúp hoàn thiện tàu sân bay Vikrant.
Vikrant (Manjunath Kiran / AFP)
Nga sẽ giúp Ấn Độ đóng hoàn thiện tàu sân bay Vikrant do Ấn Độ tự thiết kế, Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport, ông Viktor Komardin cho biết.

Các chuyên gia Nga chịu trách nhiệm về toàn bộ các trang thiết bị hàng không sẽ lắp trên tàu như các cáp hãm đà, thang máy và hăng-ga.

“Chúng tôi đang tha gia khoảng 10 dự án chung với Ấn Độ, trong đó có dự án Vikrant”, ông Komardin nói vắn tắt.

Trước đó, tàu sân bay nội địa đầu tiên do Ấn Độ đóng này được hạ thủy vào giữa tháng 8/2013. Theo đánh giá sơ bộ, sẽ mất 5 năm nữa để đóng hoàn thiện tàu, Hải quân Ấn Độ hy vọng nhận được tàu Vikrant vào năm 2018. Vikrant sẽ thay thế tàu sân bay lạc hậu Viraat đã 60 tuổi.

Vikrant có lượng giãn nước 37,5 ngàn tấn, chiều dài 252 m, tốc độ đến 28 hải lý/h, được trang bị 4 động cơ turbine khí. Phi đoàn trên tàu sân bay gồm đến 14 tiêm kích MiG-29K/KUB và Tejas, cũng như gần 10 trực thăng. Theo giới quân sự Ấn Độ, các chuyên gia Ấn Độ đã chế tạo được 50% thiết bị kỹ thuật và 30% vũ khí của Vikrant.

Trước đó, ngày 20/9/2013, hãng đóng tàu Sevmash của Nga đã hoàn thành chạy thử nhà máy đối với tàu sân bay Vikramaditya (tàu Đô đốc Gorshkov cũ) của Hải quân Ấn Độ. Tàu đã ở biển Bạch Hải và biển Barents từ ngày 3/7/2013. Trong quá trình chạy thử nghiệm, tất cả các thông số tốc độ và cơ động của tàu đã được khẳng định, đã thử nghiệm các phương tiện kỹ thuật hàng không và vô tuyến điện tử.

Vikramaditya (Sevmash)
Đêm 27, rạng sáng 28/7, tàu đã chuyển sang chế độ chạy hết tốc lực và đạt tốc độ 29,2 hải lý/h (nhiệm vụ kỹ thuật đặt ra chỉ số 29 hải lý/h). Theo đahs giá, hệ thống động lực chính của tàu hoạt động tốt.

Trong thời gian thử nghiệm, các tiêm kích MiG-29K/KUB đã hoàn thành các chuyến bay thử từ Vikramaditya vào giữa tháng 8/2013.

Các máy bay đã thực hiện các chuyến bay đêm, cất/hạ biên đội 2 chiếc với quãng cách tối thiểu về thời gian, cũng như cất cánh với tải trọng chiến đấu đầy đủ.

Vikramaditya dự kiến sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ vào ngày 15/11/2013, sau đó tàu sẽ lên đường hành quân về nơi trú đóng mới.

Nga và Ấn Độ đã ký hợp đồng chuyển giao Vikramaditya vào năm 2004 với chi phí ban đầu là 1,5 tỷ USD, sau đó tăng lên đến 2,3 tỷ USD. Theo hợp đồng, Hải quân Ấn Độ đã nhận miễn phí tàu sân bay, nhưng phải thanh toán tiền sửa chữa và hiện đại hóa, cũng như tiền mua các tiêm kích MiG-29K/KUB và các trực thăng Kа-27, Kа-31. Việc chuyển giao tàu này đã bị chậm tiến độ gần 5 năm.
PM