In bài này
Robot chim ưng, vũ khí của tương lai
Thứ Ba, 24/09/2013 - 9:59 PM
Máy bay không người lái (UAV) có bề ngoài giống chim ưng Shepherd-MIL là một trong những sản phẩm mới thú vị nhất tại triển lãm Defence Security and Equipment International (DSEi).
Việc tạo dáng chim cho các UAV đang là một hướng đi đầy triển vọng.

Bay ở độ cao vài trăm mét, Shepherd-MIL sẽ không khác với con chim sống đang bay trên cao.

Nó sẽ ít thu hút sự chú ý của con người, nhưng lại là một yếu gây thêm áp lực tâm lý đối với những kẻ khủng bố và binh lính đối phương vì ngay hiện nay, dân chúng Afghanistan và Pakistan cứ thấy con chim to nào cũng ngỡ là UAV đang đe dọa họ.

Shepherd-MIL do công ty EXPAL (Tây Ban Nha) phát triển là một UAV mini, thích hợp để phóng từ bàn tay.

Hiện nay, các UAV mini như thế là chủng loại UAV đông đảo nhất và đang được sử dụng với số lượng hàng ngàn chiếc trong quân đội các nước.

Shepherd-MIL có nhiều đặc điểm khác biệt với các UAV phổ dụng như RQ-11 Raven. Trước hết, dĩ nhiên là thiết kế ngoại hình: UAV này có diện mạo giống một chim ưng sa mạc, có khả năng bay hàng giờ trên bình nguyên mênh mông để tìm mồi.

Để tạo dáng chim cho nó, các nhà thiết kế đã không phải dùng đến những thủ thuật rắc rối mà họ chỉ dùng sơn và lớp màng đặc biệt.

Bản thân UAV cũng rất rẻ, có giá chỉ gần 1.000 bảng Anh và dễ dàng bỏ vào trong 2 chiếc túi nhỏ giống như chiếc cặp bình thường.
Hiện nay, Shepherd-MIL đang được thử nghiệm trong quân đội Tây Ban Nha. Việc đàm phán với các khách hàng nước ngoài để bán UAV này cũng đang được tiến hành

Nhờ có vẻ ngoài ngụy trang và độ ồn nhỏ của động cơ điện vốn được ngắt đi khi UAV liệng, Shepherd-MIL có thể hạ xuống độ cao đến 100 m mà không sợ bị phát hiện. Các UAV thông thường phải giữ ở độ cao trên 1.000 m, thậm chí còn cao hơn khi tầm nhìn tốt và trời quang.

UAV này được trang bị cơ cấu lái tự động (autopilot), hệ thống liên lạc, tải trọng hữu ích có thể thay đổi dạng khí tài ảnh nhiệt hay camera video.

Shepherd-MIL trước hết dùng để trinh sát và tự động chỉ thị mục tiêu cho các khẩu đội cối.


Nam Xương