In bài này
Ấn Độ phát triển ICBM đích thực đầu tiên
Thứ Năm, 19/09/2013 - 8:10 PM
Ấn Độ bắt đầu phát triển một tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM ) tầm xa mới , có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, báo chí Ấn Độ dẫn các nguồn giấu tên đưa tin hôm 18.9.2013.
Một nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ  tiết lộ, DRDO đang bí mật phát triển một tên lửa với tầm bắn ban đầu là 6.000 km (3.728 dặm). Hiện nay, tên lửa đường đạn có tầm bắn xa nhất của Ấn Độ là Agni-V có tầm khoảng 5.000 km.

Nguồn tin này cũng cho biết, tên lửa đang được phát triển có tên Agni -VI, nhưng cuối cùng sẽ được gọi là Surya và có thể đạt tầm bắn 10.000 km (6.213 dặm) .

Đầu tuần này Giám đốc DRDO Avinash Chander đã nói rằng, Ấn Độ có khả năng phát triển tên lửa tầm bắn 10.000 km trong vòng hai năm rưỡi nếu cần. Ông cũng nói, Delhi không quan tâm đến việc sử dụng khả năng này.

“Tầm bắn là lĩnh vực ít khó khăn nhất. Chúng tôi có đủ khả năng để đạt bất kỳ tầm bắn nào... đó chỉ là vấn đề bổ sung thuốc phóng và các động cơ lớn hơn. Nhưng hiện tại, chúng tôi không thấy sự cần thiết của tầm bắn xa hơn”, ông Chander nói.

Các tin này được đăng tải chỉ vài ngày sau khi DRDO lần thứ hai thử thành công tên lửa Agni-V. Lần thử đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2013. Agni-V cho phép Ấn Độ lần đầu tiên đặt nhiều thành phố lớn nhất của Trung Quốc trong vòng đe dọa của kho vũ khí hạt nhân Ấn Độ. Vì thế, tên lửa này thường được báo chí Ấn Độ mệnh danh là “sát thủ Trung Quốc”.

Mặc dù truyền thông Ấn Độ thường coi Agni-V là một ICBM , nhưng tầm bắn 5.000 km là hơi nhỏ hơn tiêu chuẩn quốc tế cho một ICBM là 5.500 km. Do đó, về mặt kỹ thuật, Surya sẽ là ICBM đầu tiên của Ấn Độ .

Trước đó có tin, Ấn Độ đã nghiên cứu trang bị cho Agni-V phần chiến đấu mang nhiều đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập (MIRV). Nguồn tin cho hay, Surya sẽ nặng hơn một chút để mang được nhiều đầu đạn hạt nhân hơn nữa.

“Trong khi Agni-V có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân, tên lửa Agni tiếp theo có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân với khả năng tấn công nhiều mục tiêu”, nhà khoa học tại DRDO cho biết.

Surya sẽ sẵn sàng để thử nghiệm trong vòng 3 năm .

Điều này cho thấy, việc phát triển tên lửa có thể gặp những khó khăn . Những thông tin đầu tiên về sự tồn tại của Agni-VI hồi đầu năm nay cho rằng, việc phát triển tên lửa này sẽ chỉ mất 2 năm. Những thông tin ban đầu cũng nói rằng, Agni-VI có tầm bắn ban đầu là 8.000-10.000 km, thay vì 6.000 km như được đưa tin hôm 18/92013.
PM