In bài này
Singapore tính sắm SAMP/T
Thứ Tư, 18/09/2013 - 10:52 PM
Trả lời các nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã xác nhận ý định mua tên lửa phòng không tầm trung Aster 30 của công ty MBDA để thay thế các hệ thống tên lửa phòng không I-HAWK hiện có.
Có lẽ đó là việc mua sắm hệ thống tên lửa phòng không mặt đất SAMP/T do Eurosam, liên doanh  Eurosam của MBDA và Thales, phát triển cho Lục quân Italia và Không quân Pháp.

Theo ông Ng Eng Hen, các hệ thống mới sẽ nằm trong thành phần hệ thống phòng không nhiều tầng của Singapore.

Nhiệm vụ của hệ thống phòng không nhiều tầng hiện đại của Singapore là bảo vệ tổng hợp quốc gia chống các mối đe dọa từ trên không, kể cả máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và đạn dược có điều khiển chính xác cao.

Hệ thống bao gồm vành đai ngoài, được bảo đảm bằng một máy bay chỉ huy/báo động sớm Golfstream-550 (thay thế chiếc E-2C vào năm 2012), nên nâng cao được đáng kể khả năng phát hiện sớm các mối đe dọa và năng lực phòng không.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung SAMP/T sử dụng tên lửa Aster 30 mà Singapore định mua có tính năng tốt hơn nhiều các hệ thống I-HAWK hiện có. SAMP/T sẽ cho phép tiêu diệt đồng thời một số mục tiêu ở tầm xa trên 70 km và độ cao 20 km.

SAMP/T sẽ bổ sung cho các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn cơ động SPYDER (Surface-to-Air PYton and DERby) đã mua từ hãng Rafael, Israel .

Hợp đồng với Singapore sẽ là hợp đồng xuất khẩu SAMP/T đầu tiên. Đến nay, đã mua sắm SAMP/T mới chỉ có Pháp và Italia (chuyển giao từ năm 2007). Pháp đã đặt mua tổng cộng 11 hệ thống SAMP/T cho Không quân Pháp, trong đó 1 hệ thống dùng để huấn luyện, 10 hệ thống được biên chế cho 5 phi đội tên lửa phòng không (2 hệ/1 phi đội).

Theo kế hoạch cắt giảm quân đội Pháp công bố mùa hè năm 2013, Pháp có ý định cắt giảm số lượng hệ thống SAMP/T trong Không quân Pháp xuống còn 8 hệ thống.

Italia đã đặt mua 6 hệ thống SAMP/T cho Lục quân nước này, 1 hệ thống dùng để huấn luyện, 5 hệ thống còn lại trang bị cho Trung đoàn phòng không số 4. Các hệ thống bán cho Pháp và Italia sẽ hoàn thành chuyển giao vào cuối năm 2013.

Singapore hiện đang dùng biến thể hạm tàu của hệ thống tên lửa phòng không dùng tên lửa Aster 15 (một số thông tin nói là trang bị cả Aster 30) trên 6 frigate tàng hình lớp Formidable. Đã mua các hệ thống tên lửa phòng không hạm tàu dùng họ tên lửa Aster, ngoài Pháp, Italia và Anh, còn có Saudi Arabia và Maroc.

Ông Ng Eng Hen cũng cho biết, Singapore cũng đang hiện đại hóa các tiêm kích F-16 hiện có. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng nước này cũng đang đánh giá khả năng mua F-35 để thay thế F-16 trong tương lai.

Trong khuôn khổ hiện đại hóa hạ tầng quân đội, họ cũng dự định nâng cấp hàng loạt căn cứ không quân, mở rộng khả năng tiếp nhận máy bay của chúng.




PM