In bài này
Trung Quốc đánh giá S-300, S-400 và S-500
Thứ Bẩy, 14/09/2013 - 8:36 PM
Chuyên gia quân sự, kỹ sư trưởng không quân Trung Quốc Yang Jian chia xẻ suy nghĩ về các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại của Nga, trang mil.news.sina.com.cn ngày 14/9/2013 đưa tin.
S-300PMU-2 Favorit của quân đội Trung Quốc

- Hệ thống có những khả năng gì?

- S-300PS là hệ thống tên lửa phòng không đa kênh, mọi thời tiết, thế hệ 3, dùng để đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn chiến thuật. Hệ thống có hiệu quả cao, có khả năng dẫn đồng thời 12 tên lửa vào 6 mục tiêu, được bố trí trên các xe ô tô có khả năng việt dã cao, tên lửa được phóng từ các ống phóng kín ở tư thế thẳng đứng.

Tầm bắn mục tiêu bay cao ở các biến thể hiện đại của S-300 đạt tới 200 km, hệ thống có khả năng tiêu diệt cả các mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình. Nếu như đối phương sử dụng máy bay không phải tàng hình, S-300 sẽ là lá chắn hiệu quả chống lại chúng.

Tuy nhiên, hiệu quả bắn của S-300 rất phụ thuộc vào độ chính xác chỉ thị mục tiêu, radar không đủ hiệu quả đối phó với máy bay tàng hình sử dụng tên lửa chống radar. Bởi vậy, hiệu quả của S-300 hoàn toàn phụ thuộc vào sự hiện diện của các hệ thống phát hiện, bám và dẫn đường tiên tiến, không có chúng, khả năng chiến đấu của hệ thống sẽ rất hạn chế.

- Hệ thống S-300 đã được phát triển trong điều kiện nào?

- Cuối thập kỷ 1960, không quân của các nước hàng đầu thế giới đã bắt đầu từ bỏ chiến thuật đột phá phòng không ở độ cao lớn mà thay vào đó đã bắt đầu thực hành các phương pháp vượt qua hệ thống phòng không đối phương ở tốc độ siêu âm ở độ cao nhỏ (“những cú nhảy siêu âm độ cao nhỏ”). Liên Xô bắt đầu nghiên cứu chế tạo S-300.

Hệ thống đã đi qua hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, S-300 được dùng để tiêu diệt mục tiêu khí động, tức là máy bay, điều này là nhiệm vụ khá đơn giản. Nhưng cùng với việc sử dụng rộng rãi tên lửa đường đạn chiến thuật, đã xuất hiện các biến thể mạnh hơn là S-300PMU-1, S-300PMU-2 и S-300PMU-3.

Hiện nay, trên cơ sở S-300 đã chế tạo hệ thống S-400 để làm nhiệm vụ phòng không và phòng thủ tên lửa khu vực. Khả năng chiến đấu và khả năng sống còn trên chiến trường của S-400 được tăng lên nhiều.

- Ông đánh giá thế nào về khả năng của họ S-300 so với các hệ thống tương tự của nước ngoài?

- Hệ thống S-300PMU-2 về khả năng đánh chặn tên lửa đường đạn sẽ hiệu quả hơn một chút so với Patriot PAC-2 của Mỹ vì nó có phần chiến đấu mạnh hơn. Trong cuộc chiến tranh Vùng Vịnh, uy lực phần chiến đấu tạo mảnh của hệ thống Patriot không đủ hiệu quả để tiêu diệt các tên lửa đường đạn Iraq đang bay. Nhưng hệ thống của Mỹ có các phương tiện radar và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại hơn. S-300 không có khả năng chuyển đổi nhanh tần số công tác để đối phó với các khí tài tác chiến điện tử đối phương.

Nhìn chung, có thể nói S-300 và Patriot nằm trong số các hệ thống tên lửa phòng không hàng đầu thế giới, đều có những nhược điểm và những ưu điểm so với nhau.

- Nga đang tiến hành những dự án nào về các hệ thống phòng không và chống tên lửa tương lai?

- Hãng phát triển các hệ thống phòng không Nga Almaz-Antei đang phát triển hai hệ thống S-400 và S-500. Có tin, công tác nghiên cứu và thiết kế-thử nghiệm S-500 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Hệ thống S-500 được phát triển trên cơ sở S-400, có khả năng chống tên lửa cao hơn, cũng như sẽ có khả năng tiêu diệt các vệ tinh trên quỹ đạo gần trái đất. Hệ thống mới sẽ là hệ thống kết hợp phòng không/phòng thủ tên lửa và phòng thủ chống vũ trụ cho tất cả các quân chủng của quân đội Nga.

- Sau khi các hệ thống mới được nhận vào trang bị, S-300 có còn được giữ trong biên chế không?

- Căn cứ kết quả bắn tại các trường bắn, các biến thể hiện đại của S-300 đáp ứng các yêu cầu đặt ra, ngoài ra lại có điều kiện để tiếp tục nâng cấp. Việc nhận S-400 vào trang bị không loại trừ việc tiếp tục sử dụng S-300 bởi vì S-400 có thể điều khiển các phương tiện chiến đấu của các hệ thống S-300PMU-1 и PMU-2. Sự kết hợp của chúng sẽ tạo ra hiệu quả chiến đấu cao hơn khi xây dựng hệ thống phòng thủ chống kẻ địch trên không.

S-500 cũng tương thích với S-400. Trong tương lai gần, nền tảng của hệ thống phòng không Nga sẽ là S-400, trong khi S-500 với các tên lửa đánh chặn của mình sẽ làm nhiệm vụ phòng thủ tên lửa. Các biến thể S-300 hiện đại cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ của mình.
Nhân Vũ