In bài này
Antei-2500 thế chân S-300 ở Iran
Thứ Tư, 11/09/2013 - 10:12 PM
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định nguyên tắc để giải quyết xung đột Nga-Iran xung quanh vụ mua bán các hệ thống tên lửa phòng không S-300.
S-300VM Antei-2500 của Venezuela (pilot.strizhi.info / samoletchik.livejournal.com)
Một nguồn tin gần gũi với Kremlin cho biết, theo quyết định của ông Putin, Nga sẽ cung cấp cho Iran 5 tiểu đoàn tên lửa chống tên lửa S-300VM Antei-2500 với điều kiện Tehran rút lại đơn kiện đối với Rosoboronoexport do phá vỡ hợp đồng trước đó.

Tehran chắc chắn sẽ đồng ý mua Antei-2500. Trước đó, đại sứ Iran tại Nga, Seyed Mahmoud-Reza Sajjadi đã tuyên bố rằng, Moskva có thể mời cháo Tehran các hệ thống tên lửa phòng không “sẽcó thể bao phủ lãnh thổ của chúng tôi trong khuôn khổ một kế hoạch chung” và sẽ thỏa mãn phía Iran về giá cả và thời gian giao hàng, “chúng tôi có thể sẽ thể hiện sự mềm dẻo”.

S-300VM không nằm trong phạm vi lệnh cấm vận vũ khí của LHQ và Nga.

Nga và Iran đã ký hợp đồng mua bán 5 tiểu đoàn S-300PMU-1 trị giá 800 triệu USD vào năm 2007. Việc giao hàng liên tục bị trì hoãn vì những lý do khác nhau, tháng 10/2010, Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt cấm vận vũ khí tấn công đối với Iran. Ngay sau đó, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã ký sắc lệnh cấm chuyển giao S-300 cho Iran.

Tehran coi việc Nga từ chối cung cấp S-300 là không muốn thực hiện cam kết hợp đồng nên đã kiện ra Tòa án kinh tế quốc tế Geneva vì đã phá vỡ hợp đồng S-300PMU-1 và đòi bồi thường 4 tỷ USD. Trước đó, Nga đã hoàn trả Iran 167 triệu USD tiền đặt cọc cho hợp đồng này.

Để giải quyết mâu thuẫn với Iran, trước đó Nga đã đề nghị cung cấp cho Tehran thêm các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M1E, nhưng Iran không chấp nhận.

Bên cạnh đó, báo chí Nga cũng đưa tin, nước này sẽ cung cấp S-300 cho Iran nếu Mỹ tấn công Syria. Hạ viện Nga dự định thông qua tuyên bố rằng, nếu Mỹ tấn công Syria, Nga sẽ xem xét lại kế hoạch bán vũ khí cho Iran, cũng như việc hợp tác trong vấn đề Afghanistan. Tuyên bố này chưa được thông qua mà mới đang được xem xét.

Chắc chắn, ở đây người ta nói đến việc Nga sẽ cung cấp các hệ thống S-300, cũng như các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại cho Iran.
PM