In bài này
Hạm đội Nga tập dượt đánh chặn Tomahawk gần Syria
Thứ Tư, 11/09/2013 - 8:46 PM
Nga vẫn chuẩn bị cho phương án Mỹ tấn công quân sự Syria: tập trận đánh Tomahawk, huấn luyện sĩ quan phòng không Syria. Hạm đội Anh bất thần rút sạch khỏi Địa Trung Hải.
Hạm đội Nga trong cuộc tập trận gần bờ biển Syria đã thao dượt khoa mục đánh chặn các tên lửa hành trình có tính năng giống với Tomahawk của Mỹ, cổng thông tin về Thủy quân lục chiến Mỹ đưa tin.

Người Nga đã tiến hành cuộc tập trận phô trương và một phần các cuộc đàm thoại đã thực hiện công khai trên làn sóng điện để cho thấy là họ không gặp khó khăn gì trong việc tiêu diệt tên lửa Mỹ.

Trong khi đó, Hải quân Nga không đưa ra thông tin chính thức nào về hình thức tập trận.

Tuần dương hạm cận vệ tên lửa Moskva hôm 10/9/2013 đã rời eo biển Gibraltar tiến về đông Địa Trung Hải để gia nhập binh đoàn tác chiến của Hải quân Nga, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Dự kiến, tàu sẽ đến nơi vào ngày 17/9. Cùng ngày 17/9, dự kiến tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov và tàu hộ vệ Smetlivy cũng hội quân cùng binh đoàn tác chiến.

Hiện tại, binh đoàn tàu chiến Nga tại Địa Trung Hải gồm 5 tàu đổ bộ cỡ lớn Peresvet, Đô đốc Nevelskoi, Minsk, Novocherkassk, Aleksandr Shabalin, tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev (tàu chỉ huy) và tàu hộ vệ Neustrashimy.

Cần lưu ý là Mỹ vẫn lo ngại Nga sẽ chuyển cho Syria toàn bộ thông tin về tình hình trên biển và trên không, điều đó sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho cuộc xâm lược của Mỹ chống Syria.

Trong khi đó, tại một cuộc tập trận khác trên đất Nga, cuộc tập trận phòng không/phòng thủ tên lửa ở trường bắn Ashuluk, các sĩ quan phòng không Syria đã dự khán học hỏi kinh nghiệm.

Trên các blog và mạng xã hội xuất hiện các thông tin nói rằng, các sĩ quan phòng không Syria đã có mặt mà cũng có thể là đã tham gia tại cuộc tập trận phòng không/phòng thủ tên lửa quốc tế mà Nga đã tiến hành tại trường thử Ashuluk.

Cuộc tập trận “Tình bạn chiến đấu 2013” của hệ thống phòng không thống nhất SNG có sự tham gia của 500 binh sĩ và hơn 100 đơn vị binh khí kỹ thuật, trong đó có các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400, cũng như các hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S bắt đầu ngày 13/8 và chấm dứt vào ngày 12/9.

Ở giai đoạn cuối cuộc tập trận, các hệ thống S-300, S-400 và Pantsir-S tiến hành bắn đạn thật.

Syria đã được Nga cung cấp các hệ thống Pantsir-S1 và có thể cả S-300 nên việc huấn luyện các sĩ quan Syria cách thức khai thác các hệ thống này là cần thiết không chỉ cho an ninh Syria mà cả để quảng cáo vũ khí Nga.

Trong một động thái có liên quan, các nguồn tin Ai Cập cho hay, binh đoàn tàu chiến Anh đã bất ngờ rút hết khỏi Địa Trung Hải.

Mặc dù, người ta vẫn nói đến cuộc tấn công không tránh khỏi nhằm vào Syria, 6 chiến hạm Anh đã đi qua kênh đào Suez, chạy sang Biển Đỏ.

Đi qua kênh có tàu sân bay HMS Illustrious, tàu khu trục HMS Westminster, tàu đổ bộ HMS Lyme Bay, tàu đốc đổ bộ HMS Bulwark, tàu vận tải HMS Fort Austin và một tàu bổ trợ. Dự kiến, binh đoàn tàu Anh sẽ mất 16 giờ để đi qua hết kênh Suez.

PM