In bài này
Dự án chiến trường số PCAS
Thứ Hai, 02/09/2013 - 4:51 PM
Sáng kiến mới của Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA được đưa ra nhằm đưa công tác phối hợp hiệp đồng của các lực lượng mặt đất và trên không lên một trình độ mới.
Quan niệm phổ biến về chiến tranh hiện đại - chiến trường số, nơi mà vị trí của mỗi người lính được hiển thị ở thời gian thực trên màn hình chiến thuật, còn các hệ thống vũ khí trí năng hóa tự lựa chọn các mục tiêu ưu tiên đang dần trở thành hiện thực.
Công nghệ thông tin (IT) đang làm thay đổi bản thân chiến thuật và chiến lược tác chiến. Sáng kiến mới của Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA được đưa ra nhằm đưa công tác phối hợp hiệp đồng của các lực lượng mặt đất và trên không lên một trình độ mới. Khái niệm có tên PCAS (Persistent Close Air Support) sẽ cho phép bộ đội mặt đất và các tổ lái máy bay chiến đấu điều phối hành động, lựa chọn và sử dụng vũ khí chính xác cao.
PCAS trù tính triển khai trực tiếp trên chiến trường một mạng truyền tin module, bao gồm các phương tiện bay có và không người lái, các kênh truyền dữ liệu, các hệ thống dẫn đường và điều khiển hỏa lực số, cũng như các giao diện người dùng đồ họa và các ứng dụng di động mới .PCAS chia làm hai hệ thống: hệ thống trên không PCAS-Air và hệ thống trên mặt đất PCAS-Ground.
Trong khi PCAS-Air, trên cơ sở dữ liệu truyền từ mặt đất, tạo ra bức tranh tỷ mỉ về những gì đang diễn ra và khuyến nghị các phi công các tuyến đường bay tối ưu để tiến đến mục tiêu và các phương tiện tiêu diệt nó, PCAS-Ground đưa lên màn hình của người lính bộ binh ở thời gian thực toàn bộ những thông tin cần thiết, từ các dữ liệu trinh sát đường không, cho đến hành động của các máy bay yểm trợ.

Nhiệm vụ thiết lập mối liên hệ liên tục giữa các lực lượng mặt đất và trên không được DARPA giao phó cho các máy bay không người lái được trang bị các module thích hợp.

Theo ông Dan Patt, lãnh đạo dự án PCAS, mục tiêu của dự án là tạo ra sự phối hợp, hiệp đồng nhanh chóng, chính xác, nhịp nhàng hơn giữa các lực lượng trên không và mặt đất trong điều kiện tác chiến thực tế căng thẳng. Điều đó sẽ cho phép không chỉ giảm tiêu hao đạn dược, mà còn giảm tối đa mạo hiểm hỏa lực quân nhà bắn nhầm và gây ra những tổn thất phụ.

Một số thành tố của PCAS đã trải qua những thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên. Từ tháng 12/2012-3/2013, các đơn vị Mỹ đóng ở Afghanistan đã sử dụng các máy tính bảng cài phần mềm PCAS-Ground Android.

Theo thông tin của DARPA, các báo cáo chiến trường cho thấy PCAS-Ground có hiệu quả cao hơn so với các phương tiện truyền tin truyền thống.
Long Xuyên