In bài này
Vũ khí Nga có cứu được Syria? Pantsir-S1 sẽ hạ Tomahawk
Chủ Nhật, 01/09/2013 - 11:41 AM
Syria sẽ có thế bắn rơi tên lửa Mỹ bằng các hệ thống tên lửa phòng không 96K6 Pantsir-S1 của Nga.
Pantsir-S1
Trong hoạt động mua bán vũ khí Nga-Syria, được chuyển giao cuối cùng là mấy chục hệ thống pháo/tên lửa phòng không 96K6 Pantsir-S1, hệ thống này có khả năng tiêu diệt tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Hệ thống Pantsir-S1 (mẫu năm 1995) được trang bị 12 tên lửa 9М335, bề ngoài và về cấu tạo giống với tên lửa 9М311 của hệ thống pháo/tên lửa phòng không Tunguska (9M335 có tầm bắn tăng lên đến 12 km, độ cao tiêu diệt mục tiêu tăng lên đến 8 km; tên lửa sử dụng động cơ mạnh hơn, phần chiến đấu nặng hơn, đường kính tăng lên đến 90 mm).

Tên lửa có thời gian bay ngắn ở giai đoạn khởi tốc và có tốc độ cao. Khu vực sát thương về tầm bắn là 12 km, về độ cao là 8 km. Phần chiến đấu gồm các phần tử thanh xuyên sát thương, có trọng lượng 20 kg. Tên lửa sử dụng cơ cấu lái khí động, chi phép tên lửa cơ động trong khi bay.

Hệ thống có thể dẫn đồng thời đến 3 tên lửa bằng hệ dẫn lệnh vô tuyến. Trong các hệ thống đó, việc điều khiển tên lửa được thực hiện qua các lệnh vô tuyến được phát từ phương tiện mang.

Trang bị pháo của Pantsir-S1 gồm 2 pháo tự động 1 nòng 2А72 cỡ 30 mm, cấp đạn bằng 2 băng dây lắp đạn phá-mảnh-cháy và xuyên giáp. Module chiến đấu được lắp trên thùng xe chiến đấu, bao gồm 2 khối x 6 quả tên lửa phòng không, 2 khẩu pháo bố trí ở phía trong các ống phóng tên lửa, đài radar phát hiện mục tiêu; và đài bám mục tiêu và tên lửa. Hệ thống điều khiển hỏa lực còn có một kênh quang học.

Hệ thống Pantsir chính là được dùng chủ yếu để tác chiến chống tên lửa hành trình bay thấp như Tomahawk và các mục tiêu bay thấp cơ động của đối phương lọt qua được hàng rào phòng không. Các cuộc thử nghiệm Pantsir đã cho thấy rằng, hệ thống có khả năng bắn hạ các tên lửa bay thấp, kể cả ở độ cao nhỏ kỷ lục là 15 m.

Cần thấy rằng, vũ khí tiến công chủ yếu của binh đoàn tàu chiến Mỹ đã tiến gần gần bờ biển Syria chính là các tên lửa hành trình Tomahawk. Và Tổng thống Mỹ đa dọa bắn phá Syria trong 2 ngày chính là bằng Tomahawk.

Nga đã chuyển giao cho Syria 36 hệ thống 96K6 trong giai đoạn từ năm 2008-2011 theo hợp đồng năm 2006 bao gồm 50 hệ thống 96K6 và đến 700 tên lửa đi kèm.


PM