In bài này
Kerry kết án Assad
Thứ Bẩy, 31/08/2013 - 9:39 PM
Mỹ công khai tin tình báo về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Kerry: Mỹ sẽ đánh hạn chế Syria, không đánh trên bộ. Hagel: Mỹ sẽ không đánh một mình. Ban Ki-moon: Thanh sát viên có thể mất 2 tuần phân tích tài liệu.
Lenta, 31.8.2013.
Tình báo Mỹ có những chứng cứ cho thấy chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân vào ngày 21/8/2013.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói trong tuyên bố đặc biệt vào ngày 30/8 được phát trực tuyến trên site của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo ông Kerry, thông tin về việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học đã được giải mật và công bố. Văn bản báo cáo đã được nhiều báo chí Mỹ đăng tải.

Ông Kerry nói rằng, chế độ Assad sở hữu chương trình chế tạo vũ khí hóa học lớn nhất Cận Đông, tình báo Mỹ “với mức độ tin tưởng cao” cho rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học dạng tê liệt thần kinh ở ngoại ô Damascus.

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 21/8 đã làm thiệt mạng ít nhất 1.429 người, trong đó có 426 trẻ em. Ông Kerry cũng cho biết, tình báo Mỹ đã xác định được đạn hóa học đã được bắn đi từ đâu.

Ngoại trưởng Mỹ còn khẳng định, đây không phải trường hợp duy nhất chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Ông Kerry cũng nhấn mạnh, việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ không thể không bị trừng phạt, nhưng sự can thiệp của Mỹ sẽ hạn chế.

“Bây giờ, Damascus phải chịu trách nhiệm về việc này”, ông Kerry nói và nhấn mạnh “sẽ không có chiến dịch mặt đất nào cả, bất kỳ hành động nào của Mỹ cũng sẽ hạn chế ở sự can thiệp rất thận trọng”.

Mỹ và nhiều nước phương Tây trước đó đã tuyên bố sẽ tấn công quân đội Syria vì đã sử dụng vũ khí hóa học. Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc.

Dĩ nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục làm tất cả để thuyết phục công luận tin rằng, chính chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Tất cả được làm để mặc cả với Nga về những thỏa hiệp từ phía Nga nếu Mỹ không oanh tạc Syria.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Trong khi đó, Lầu Năm góc lại tuyên bố, Mỹ sẽ chỉ phát động chiến dịch quân sự chống Syria trong thành phần một liên minh quốc tế. Reuter, ngày 30.8 dẫn phát biểu của BỘ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Trong khi đó, Lầu Năm góc lại tuyên bố, Mỹ sẽ chỉ phát động chiến dịch quân sự chống Syria trong thành phần một liên minh quốc tế. Reuter, ngày 30.8 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

“Đó là mục tiêu của Tổng thống Obama. Dù quyết định thế nào, đó cũng sẽ là sự hợp tác quốc tế”, ông Hagel nói và cho biết thêm, Washington sẽ tiếp tục tìm kiếm đồng minh. Mỹ dự định vẫn sẽ tiếp tục tư vấn với Anh.

Trước đó, nhiều báo chí Mỹ dẫn nguồn trong chính quyền Obama đưa tin, Mỹ sẵn sàng đơn thương độc mã tấn công quân đội Syria. Chiến dịch được cho là có thể bắt đầu ngau sau khi các thanh sát viên LHQ rời Syria. Sau đó phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden bổ sung là quyết định về chiến dịch quân sự chống Syria sẽ được Tổng thống Obama đưa ra xuất phát từ lợi ích của nước Mỹ.

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi Anh từ chối tham gia chiến dịch chống Syria. 12 nước thành viên NATO khác cũng từ chối đánh với Syria mà không có sự chấp thuận của LHQ.

PM