In bài này
Thành tích tấn công mạng của tình báo Mỹ
Thứ Bẩy, 31/08/2013 - 8:25 PM
Các cơ quan tình báo Mỹ trong năm 2011 đã tiến hành 231 cuộc tấn công mạng chống nước ngoài, The Washington Post đưa tin ngày 31/8/2013.
Biểu tình phản đối hoạt động trên Internet của chính quyền Mỹ (Peter Steffen / AFP)
Tờ báo đưa tin dựa trên loạt tài liệu mới do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp.

Trong các mục chi của ngân sách có liệt kê hoạt động bí mật cài cắm các thiết bị theo dõi mạng và lây nhiễm các phần mềm độc hại vào các máy tính, các thiết bị định tuyến và các hệ thống bảo vệ hầu như trên toàn thế giới.

Theo The Washington Post, 3/4 các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quan trọng nhất ở Nga, Iran, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Trong số mục tiêu của tình báo Mỹ, có các máy tính liên quan đến các chương trình hạt nhân của nước này. Theo các tài liệu, Mỹ đã chi ít nhất 652 triệu USD cho việc tổ chức xâm nhập các mạng nước ngoài nhằm bí mật kiểm soát chúng.

Để thực hiện các cuộc tấn công, tình báo Mỹ lây nhiễm virus cho hàng chục ngàn máy tính để từ đó các mã độc có thể phát tán sang hàng triệu máy tính khác. Về cơ bản, các virus đã cho phép tình báo Mỹ làm hỏng hóc hoặc làm chậm hoạt động các mạng máy tính của đối phương.

Theo The Washington Post, đợt tấn công mạng bị tố giác là lớn nhất mà dư luận biết đến. Các cuộc tấn công mạng của Mỹ chả khác gì mấy các cuộc tấn công của Trung Quốc mà trước đó Washington giận dữ tố cáo. Khác biệt duy nhất là các hacker Trung Quốc ra tay chống các công ty lớn để tiếp cận các tài liệu tài chính của họ, còn mục tiêu của Mỹ là hoạt động quốc phòng của đối phương.

Ngoài ra, Giám đốc NSA, Tướng Keith Alexander đã đề nghị xây dựng một hệ thống chặn đánh các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Mỹ. Hệ thống cũng sẽ có thể ngăn chặn các mưu toan đột nhập các hệ thống của các công ty và đánh cắp bí mật thương mại.

Để làm việc đó, NSA đã định quét và theo dõi nhiều hơn nhiều con số 1,6% lưu lượng thế giới đang đi qua các kênh của Mỹ hiện nay. Tại một hội nghị, Tướng Alexander nói rằng, ông ta không thể bảo vệ nước Mỹ nếu không kiểm soát được tất cả các mạng máy tính. Được biết, việc Snowden tiết lộ thông tin về các chương trình theo dõi quy mô lớn của tình báo Mỹ đã phá vỡ các kế hoạch của NSA mở rộng đột biến hoạt động phản gián điện tử.

Sự rò rỉ quy mô lớn các tài liệu tiết lộ hoạt động của tình báo Mỹ xảy ra vào tháng 6/2013 vì sự tố giác của Edward Snowden. Theo các tài liệu của anh ta, dư luận đã biết đến chương trình mật PRISM mà tình báo Mỹ tiến hành để theo dõi những trao đổi và cuộc gọi của người dùng mạng trên toàn thế giới. Bản thân Snowden đang ở Nga theo giấy tị nạn tạm thời, còn Mỹ đang điều tra truy tố anh ta vì tội gián điệp.

VP