In bài này
Đặc nhiệm Mỹ đổ vào Syria
Thứ Sáu, 23/08/2013 - 11:34 PM
Tờ báo Pháp Le Figaro hôm 23/8/2013 đã loan tin đặc nhiệm Mỹ và các tốp CIA đã xâm nhập lãnh thổ Syria cùng với các đơn vị của Israel và Jordanie.
MIGnews cho hay, “những phần tử chống đối chế độ, dưới sự chỉ huy của các cố vấn Mỹ, Jordanie và Israel từ giữa tháng 8 đang tiến tới thủ đô Damascus”.

Trang DEBKA của Israel đăng tải thông tin nói rằng, gần 250 phiến quân được Mỹ huấn luyện hôm thứ bảy tuần trước đã tiến vào Syria tại khu vực biên giới với Israel và hội quân với một đơn vị quân số 300 người đã đến đây từ trước.

Theo Le Figaro, các phiến quân do Mỹ và Jordanie huấn luyện đã bắt đầu tham chiến ở Syria vào giữa tháng 8/2013 tại khu vực Deraa sau khi vượt biên giới ngày 17/8.

Người Mỹ không muốn trực tiếp tham chiến ở Syria nên họ chọn giải pháp huấn luyện các phiến quân được lựa chọn kỹ, không có thiên hướng Hồi giáo trong 3 tháng trên lãnh thổ Jordanie.

Hôm 21/8/2013 đã xuất hiện thông tin vũ khí hóa học được sử dụng ở ngoại ô Damascus làm chết 1.188 người. Tuy nhiên, đại sứ Syria ở Nga Riyad Muhammed Khadad kịch liệt bác bỏ cáo buộc quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông nói: “Đó là sự dối trá. Tất cả những thông tin về vấn đề này đã được làm giả và nhằm đánh lừa các quan sát viên quốc tế”.

Sau vụ việc trên, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố, trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, Mỹ đang làm tất cả những gì cần thiết để ông Bashar al-Assad phải ra đi. Tuy nhiên, ông Obama lại phản đối can thiệp quân sự vào Syria mà không có sự ủy quyền của LHQ: “Nếu như Mỹ chuẩn bị tấn công một quốc gia khác mà không có sự ủy quyền của LHQ và không đưa ra được các chứng cứ thuyết phục, sẽ xuất hiện câu hỏi liệu những hành động đó có được luật pháp quốc tế chấp thuận không”.

Ông Barack cũng không trực tiếp buộc tội chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus và nói rằng, Mỹ đang tiếp tục thu thập thông tin về vụ này.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, chính quyền Syria sẽ không hợp tác với cộng đồng quốc tế trong việc điều tra thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Phản ứng với các sự kiện ở Damascus, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, thông tin về cuộc tấn công hóa học mới ở Syria là sự khiêu khích và cho rằng, cần tiến hành cuộc điều tra khách quan, chuyên nghiệp vụ việc này.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói việc can thiệp vào tình hình Syria là vấn đề thời gian. Pháp cũng đã lên tiếng bóng gió đe dọa có thể sử dụng vũ lực chống Syria.

Cuộc xung đột ở Syria giữa chính quyền và các lực lượng chống đối diễn ra từ tháng 3/2011, làm chết gần 100.000 người.

PM