In bài này
Quân đội Nga xài giáp nano
Thứ Tư, 14/08/2013 - 10:57 PM
Các công trình sư Nga đang phát triển cho quân đội công nghệ mới sản xuất vật liệu giáp trên cơ sở bột nano Carbide Bor.
Bộ binh hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga (RIA Novosti)
Họ dự kiến sử dụng các tấm gốm siêu vững chắc chế tạo bằng công nghệ mới để sản xuất áo giáp, bảo vệ binh khí kỹ thuật và các cơ sở quân sự. Giáp này có thể sử dụng để bảo vệ máy bay.

Công nghệ mới dự kiến sẽ cho phép giảm 4 lần trọng lượng giáp, trong khi tăng được hiệu quả của nó lên 5-6 lần. Giá của “giáp nano” thành phẩm sẽ rẻ hơn 15-25% so với các hệ giáp hiện có.

Các áo giáp mới dự kiến sẽ bảo vệ binh sĩ chống được đạn 7,62 mm, chịu được 5 phát đạn bắn trúng cách nhau 70 mm. Các tấm giáp gốm cho phương tiện kỹ thuật sẽ chịu được đạn 12,7 và 14,5 mm, chịu được 8 phát bắn trúng cách nhau 100 mm.

“Giáp nano” đang được Nhà máy NEVZ-Souyz ở Novosibirsk phát triển. Hãng này là đơn vị duy nhất tham gia cuộc thầu mở phát triển các tấm giám mới do Bộ Công thương Nga tổ chức. Ngân sách liên bang Nga dự chi 145 triệu rúp cho phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ dự kiến vào quý IV/2015.

Trước đó, người ta cũng đã nói đến các kế hoạch sử dụng giáp gốm cho lính Nga. Các tấm giáp gốm cũng dự kiến trang bị cho các xe thiết giáp sản xuất trên cơ sở khung gầm bánh lốp tương lai Bumerang mà Công ty VPK đang phát triển.


Nam Xương