In bài này
Trung Quốc làm trò, Nga trả tiền
Thứ Tư, 14/08/2013 - 10:39 PM
Công nghiệp quốc phòng Nga sẽ thanh toán chi phí bay biểu diễn tại triển lãm MAKS cho không quân Trung Quốc.
Tốp bay biểu diễn của Trung Quốc (Reuters)
Các nhà sản xuất vũ khí Nga sẽ chia xẻ với Bộ Quốc phòng nước này chi phí đón tiếp đội bay biểu diễn Bát nhất của không quân Trung Quốc trong triển lãm MAKS-2013, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin cho biết.

Theo ông Rogozin, sự tham gia của các phi công Trung Quốc tại MAKS sẽ là lần biểu diễn đầu tiên của đội bay này tại một triển lãm nước ngoài.

Ông Rogozin cho biết thêm là một phần chi phí sẽ do Bộ Quốc phòng chi trả như chi phí tiếp nhiên liệu tại các sân bay trung gian ở Nga và bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay Trung Quốc.

Các hãng vũ khí Nga sẽ phải tìm ra hơn 28 triệu rúp để trả cho các phi công Trung Quốc. Cụ thể là hãng Aviasalon thuộc Rostekh phải lo 9 triệu rúp chi phí bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay Trung Quốc, bảo hiểm tránh nhiệm đối với người thứ ba trong thời gian bay, cũng như chi phí dịch vụ của Rosoboronoexport để xin giấy phép tạm nhập các máy bay tiêm kích Trung Quốc.

19,2 triệu rúp nữa dự định lấy từ chính Rostekh, Tổng công ty Chế tạo máy  bay thống nhất (OAK) và Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật KTRV.

Được chọn “tài trợ” cho việc mời đội bay biểu diễn là những công ty vũ khí Nga quan tâm đến việc phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự với Bắc Kinh. Hiện Rostekh đang cung cấp cho Nga trực thăng và động cơ máy bay, còn KTRV đang bán tên lửa hàng không cho Trung Quốc.

Tham gia triển lãm hàng không MAKS-2013 diễn ra ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva, từ ngày 26/8-1/9 sẽ là các tiêm kích J-10. Đội bay biểu diễn Bát nhất được thành lập năm 1962 và đến nay đã thực hiện hơn 300 lần biểu diễn ở 100 nước trên thế giới.



PM