In bài này
Nhật Bản đóng tàu sân bay trá hình cho F-35
Thứ Tư, 07/08/2013 - 8:51 PM
Nhật Вản đã cho ra mắt công chúng chiến hạm lớn nhất được đóng ở Nhật kể từ sau Thế chiến II.
Izumo (Kyodo News / AP)
Tàu sân bay trực thăng Izumo  thuộc lớp Lớp 22 DDH (22 chỉ năm trị vì thứ 22 (năm 2010) của Nhật hoàng Akihito), có chiều dài 248 m , Trong đó, mặt boong cất/hạ cánh dài 197 m, và lượng giãn nước đầy đủ 27.000 tấn và dự định được đưa vào biên chế vào năm 2015.

Chiều dài thân tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga, các tàu lớn nhất trong Hải quân Phòng vệ Nhật hiện nay, chỉ có chiều dài 197 m và lượng giãn nước 18.000 tấn.

22DDH được trang bị 9 trực thăng, 2 hệ thống vũ khí tầm gần và 2 bệ phóng tên lửa phòng không, các phương tiện đối phó tàu ngầm, trong đó có các mồi bẫy nổi và các thiết bị tạo nhiễu âm.

Trước đó, tờ báo Anh The Daily Telegraph cho rằng, các tàu 22DDH thuộc về lớp tàu đổ bộ, chở được 14 trực thăng và có thể chở 4.000 lính thủy quân lục chiến và 50 xe bọc thép chở quân.

Tàu sân bay trực thăng Izumo được hạ thủy ngày 27/1/2012 và được hoàn thiện kể từ đó. Tàu được giới thiệu cho công chúng ngày 6/8/2013, tuy nhiên các quan chức lưu ý rằng, sự trùng hợp với lễ kỷ niệm 68 năm ngày Hiroshima bị ném bom nguyên tử hoàn toàn chỉ là ngẫu nhiên.

Về mặt chính thức, Izumo là tàu sân bay trực thăng. Trên tàu Izumo có thể triển khai 9 trực thăng và theo tuyên bố chính thức, tàu sẽ được dùng trước hết cho các hoạt động tìm/cứu, tuần tra vùng biển chủ quyền và bảo vệ chủ quyền của Nhật.

Nhưng giới chuyên gia quân sự từ lâu đã đồn đại rằng, các tàu 22DDH chỉ có cái tên là tàu khu trục, chứ thực tế Nhật Bản dự định sử dụng tàu này cho máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đính (STOVL). Đây chính là biến thể F-35 mà Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ bán cho họ hai năm trước.

Một quốc gia không có tàu sân bay thì về mặt logic cũng chẳng cần các máy bay đó. Vì thế, có thể kết luận rằng, Nhật hoặc là chuẩn bị đóng các tàu sân bay, hoặc là đang đóng chúng dưới dạng tàu sân bay trực thăng.

Không phải vô lý khi Li Daguang, một giáo sư của đại học quốc phòng, quân đội Trung Quốc, đã gọi thẳng tàu Izumo là “tàu sân bay trá hình”.

Tuyên bố này đã gặp sự phản ứng không tán đồng của các chính trị giá Trung Quốc khi họ đánh giá việc đóng tàu này là việc tăng cường tiềm lực quân sự và thụt lùi khỏi chính sách hòa bình mà Nhật tuyên bố sau Thế chiến II.

Hiến pháp Nhật có điều 9 trực tiếp cấm thành lập hải quân, còn Lực lượng Phòng vệ Nhật không được có các phương tiện kỹ thuật cho phép tác chiến xa quần đảo Nhật, chẳng hạn như tàu sân bay hay máy bay ném bom chiến lược.

Các nguồn tin Nhật thì bác bỏ tin đồn này và cho rằng, việc tăng kích thước của 22DDH so với lớp Hyuga là vì Nhật dự định sử dụng máy bay cánh quạt lật V22 Osprey làm máy bay chủ lực trên các tàu này. Hiện chưa có khẳng định chính thức về việc này, song Nhật đang xem xét mua V22 Osprey.


Tàu Izumo bắt đầu được đóng vào năm 2009 và ngân sách năm 2010 dự trù 1,5 tỷ USD cho cả chương trình (có nguồn nói 1,2 hay 1,3 tỷ USD). Ngoài tàu Izumo, Nhật dự định đóng thêm 1 tàu lớp này và dùng các tàu sân bay trực thăng mới để thay thế các tàu khu trục lớp Shirane mà một trong các tàu này dự định loại bỏ vào năm 2014.
PM