In bài này
Việt Nam xây trung tâm sửa chữa tàu tại Cam Ranh
Thứ Hai, 05/08/2013 - 8:41 PM
Căn cứ hải quân cũ của Nga ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa sẽ không được sử dụng làm cơ sở quân sự của nước ngoài, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tuyên bố trước chuyến thăm Nga bắt đầu vào ngày thứ ba, 6/8/2013.
“Quan điểm của Việt Nam là không cho phép nước ngoài nào triển khai căn cứ quân sự ở Cam Ranh. Thay vào đó, Việt Nam dự định xây dựng trung tâm bảo dưỡng tàu biển quốc tế do Việt Nam tự quản lý”.

Trung tâm này sẽ sẵn sàng tiếp nhận các tàu thương mại, lẫn tàu quân sự của tất cả các nước có thể ghé vào Việt Nam để sửa chữa hay bảo dưỡng kỹ thuật.

Trung tâm hoạt động trên cơ sở thương mại và dự kiến sẽ cung cấp khả năng nghỉ ngơi, chăm sóc y tế và phục hồi sức khỏe của thủy thủ các hạm đội nước ngoài.

Đầu tháng 6/2013, có tin Nga và Việt Nam dự định trong năm 2013 ký hiệp định về các điều kiện ghé các cảng Việt Nam đối với các tàu chiến Nga.

Trước đây, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã duy trì trong 23 năm trạm bảo đảm hậu cần, căn cứ lớn nhất của Hải quân Nga ở nước ngoài, tại bán đảo Cam Ranh.

Tháng 5/2002, Nga chính thức trao trả căn cứ này cho Việt Nam.

VNH