In bài này
Trục xuất một nửa người Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Đức
Thứ Sáu, 02/08/2013 - 6:51 PM
Cựu Thủ tướng CHLB Đức Helmut Kohl sau khi lên nắm quyền vào năm 1982 đã định trục xuất khỏi Tây Đức một nửa dân nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ.
Helmut Kohl (David Ebener / AFP)
Biên bản mật đàm phán giữa ông Kohl và Thủ tướng Anh Margaret Thatcher diễn ra vào tháng 10/1982 ở Bonn tiết lộ.

Các tài liệu do cơ quan lưu trữ quốc gia Anh giải mật đã lọt vào tay tạp chí Spiegel.

Theo biên bản này, Thủ tướng Đức đã cho là cần giảm 2 lần số lượng người Thổ ở CHLB Đức trong vòng 4 năm, nhưng không muốn công bố công khai ý tưởng này. Theo ông Kohl, chính quyền Đức không có khả năng hòa nhập cho số lượng dân nhập cư Thổ đang sống ở Đức lúc đó. Những người sẽ ở lại sẽ phải học tiếng Đức.

Ông Kohl khẳng định rằng, người Thổ khó khăn và miễn cưỡng trong hòa nhập với văn hóa châu Âu. Nước Đức gặp ít khó khăn hơn với dân nhập cư Bồ Đào Nha và Italia, thậm chí cả dân nhập cư Đông Nam Á. Ông Kohl lập luận rằng, người Thổ có phong tục tổ chức hôn nhân bắt buộc và làm việc bất hợp pháp nhiều hơn người dân tộc khác.

Thủ tướng Đức dự định trả bồi thường cho công nhân Thổ. Chương trình này đã bắt đầu được thực hiện vào năm 1983, khi chính quyền Tây Đức cam kết trả lại cho người Thổ nhập cư tiền hưu trí cộng với 10,5 ngàn Mark Đức, nếu họ chấp nhận trở về nước. Tuy nhiên, chỉ có gần 10.000 người Thổ, một bộ phận rất nhỏ dân Thổ nhập cư, tham gia chương trình này.

Năm 1982, sống ở CHLB Đức có gần 1,5 triệu dân nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ (còn theo số liệu chính thức mới nhất năm 2011, sống ở Đức có 2,95 triệu người gốc Thổ). Đa số họ đến Đức theo hợp đồng lao động ký vào năm 1961 giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo hợp đồng, họ sẽ phải về nước sau 2 năm lao động và không được đưa gia đình đến Đức. Trong những năm 1970, hợp đồng đã được điều chỉnh và người nhập cư Thổ được phép mang theo vợ con.

Đầu những năm 1980, nạn thất nghiệp tăng mạnh do khủng hoảng kinh tế. Năm 1982, khi ông Kohl đứng đầu nội các, 1,8 triệu người bị mất việc. Trong hoàn cảnh đó, đa số dân Đức bắt đầu coi người nhập cư như mối đe dọa đối với việc làm của chính mình.

Chính sách nhập cư của ông Kohl, người lãnh đạo CHLB Đức từ năm 1982-1998  chỉ thay đổi trong thập niên 1990. Theo sáng kiến của ông, những đứa cháu sinh ở Đức của người Thổ nhập cư có quyền có quốc tịch Đức. Năm 2001, bản thân ông Kohl đã kết thân với một gia đình Thổ khi con út Peter của ông cưới một cô gái Thổ làm quen khi học ở Mỹ.


VP