In bài này
Mỹ chế tạo căn cứ ngầm cho phương tiện không người lái
Thứ Bẩy, 27/07/2013 - 10:27 AM
Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố dự án Hydra, một tàu ngầm robot hóa có khả năng chở và phóng các tàu ngầm không người lái (UUV) và máy bay không người lái (UAV).
Hydra
“Hydra sẽ cho phép sử dụng các tàu ngầm và tàu nổi không người lái tùy theo tình hình. Hy vọng, trong tương lai, dự án này sẽ mang lại cho chúng tôi khả năng triển khai các phương tiện không người lái trên toàn cầu”, DARPA cho hay.

Theo các đại diện DARPA, Hydra sẽ cho phép Hải quân Mỹ bí mật đưa các phương tiện không người lái đến khu vực tác chiến đã định, cũng như giảm mức độ rủi ro cho con người bởi vì việc điều khiển tàu ngầm được thực hiện ở chế độ từ xa.

Hydra sẽ có thể hoạt động ở vùng nước nông, trong các cảng và vùng nước ven bờ trong một thời gian dài. Theo các nhà thiết kế, Hydra trước hết sẽ được sử dụng cho mục đích trinh sát.

Các UAV phóng từ Hydra sẽ thường xuyên duy trì liên lạc với tàu, còn bản thân Hydra sẽ truyền tất cả dữ liệu về các sở chỉ huy tại các căn cứ hải quân Mỹ.

Hiện nay, dư án Hydra đang ở giai đoạn phát triển. Hệ thống sẽ được giới thiệu vào ngày 5/8/2013 tại Phòng thí nghiệm vật lý, Đại học John Hopkins.

DARPA tồn tại trong Bộ Quốc phòng Mỹ từ năm 1958 và phụ trách phát triển các công nghệ mới cho quân đội. Sứ mệnh của DARPA là duy trì ưu thế công nghệ của quân đội Mỹ, ngăn chặn sự xuất hiện bất ngờ của các binh khí kỹ thuật mới, yểm trợ cho các nghiên cứu đột phá, khắc phục khoảng cách giữa các nghiên cứu cơ bản và việc ứng dụng chúng trong quân sự.

PM