In bài này
Tình báo Đức đồng lõa cùng NSA
Chủ Nhật, 21/07/2013 - 4:17 PM
Cục Tình báo liên bang BND và Cơ quan Bảo vệ hiến pháp BfV của CHLB Đức đã sử dụng một trong các chương trình do thám của NSA.
Trụ sở BND
Trụ sở BND (Michael Kappeler / AFP)
Hôm 20/7/2013, tạp chí Đức Der Spiegel dẫn nguồn các tài liệu mật đưa tin BND và BfV đã sử dụng phần mềm của NSA. Theo đó, các cơ quan tình báo Đức đã nhận thông tin từ chương trình XKeyScore, chương trình này cho phép theo dõi lịch sử các yêu cầu của người dùng Internet, chặn thu nội dung liên lạc của họ và ghi lại bất cứ hành động nào trên mạng.

Tại BfV, đã cài đặt chương trình XKeyscore “tăng cường khả năng của BfV hỗ trợ NSA trong cuộc đấu tranh chung chống khủng bố”.

Còn BND được giao trọng trách hướng dẫn sử dụng chương trình.

Hệ thống mới đã được giới thiệu vào tháng 2/2008 tại buổi giới thiệu kín ở NSA như một công cụ do thám hiệu quả. Chương trình cho phép theo dõi người dùng Internet theo các từ khóa trong các máy tìm.

Ngoài ra, nó còn có khả năng trong mấy ngày liền thu thập thông tin về tất cả các kết nối đáng quan tâm và cung cấp phần nào nội dung trao đổi trên mạng.

Trong số gần 500 giao dịch điện tử mà NSA nhận được hàng tháng từ Đức thì các cơ quan tình báo Đức có thể tiếp cận 180 triệu nhờ chương trình XKeyscore.

Các tài liệu lọt vào tay Der Spiegel còn cho thấy, gần đây, sự hợp tác của các cơ quan tình báo Đức và NSA gia tăng. Một báo cáo tháng 1/2013 của NSA cho biết, BND “đang gây áp lực với chính phủ Đức để điều chỉnh việc áp dụng các luật bảo vệ thông tin và cho phép mở rộng khả năng trao đổi thông tin nghiệp vụ”.

BND, BfV và NSA đã từ chối bình luận thông tin của Der Spiegel về sự hợp tác tình báo nhằm nghe lén người dân quy mô lớn. Theo tạp chí, vào tháng 4/2013, NSA đã mời một đoàn gồm 12 quan chức cao cấp BND gặp gỡ các chuyên gia để thảo luận “việc tiếp nhận thông tin”. Trong khi đó, chính quyền Đức khẳng định họ chỉ biết chương trình theo dõi quy mô lớn người dùng Internet từ báo chí.

Đây không phải là bài báo đầu tiên mà Der Spiegel đăng tải dựa trên các tài liệu tình báo bị tiết lộ. Trước đó, tạp chí này viết rằng, theo phân loại của NSA, Đức xét về cường độ do thám mạng từ phía Mỹ nằm trong số cái gọi là “các đối tác hạng 3” cùng với Trung Quốc, Iraq và Saudi Arabia.

Theo hãng DPA, cựu Giám đốc NSA Michael Hayden không che giấu là sau các vụ khủng bố 11/9/2001 ở New York, NSA đã mở rộng hợp tác với các đồng nghiệp ở châu Âu. Trong khi đó, liên minh cầm quyền ở Đức gồm đảng Xã hội dân chủ Đức và đảng Xanh. Đại diện các đảng này đang yêu cầu Mỹ trả lời về sự vi phạm đời tư của người Đức. Các đối thủ từ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo cáo buộc họ là “đạo đức giả vô trách nhiệm”.

Trước đó, các tài liệu mật đã được Edward Snowden, cựu nhân viên CIA/NSA phản thùng cung cấp.
VP