In bài này
Tình báo Mỹ mở trung tâm do thám ở Đức, tiếp tục nghe lén ở Mỹ
Thứ Bẩy, 20/07/2013 - 6:09 PM
Tòa án Mỹ đã cho phép các cơ quan tình báo Mỹ tiếp tục việc thu thập dữ liệu về các cuộc gọi điện thoại, điều đã bị tiết lộ khi Edward Snowden tố giác các chương trình mật theo dõi điện tử, Văn phòng của Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thông báo.
Bất chấp rắc rối to với scandal Snowden, tình báo Mỹ tiếp tục và thậm chí mở rộng hoạt động do thám điện tử của mình cả ở Mỹ và châu Âu

Chính quyền Mỹ đã kịp thời xin phép tiếp tục công việc này do trước đó việc theo dõi đã được cấp phép đến ngày 19/6/2013.

“Chính phủ đã gửi đề nghị tới Tòa án giám sát hoạt động của tình báo nước ngoài để xin gia hạn thẩm quyền thu thập quy mô lớn cái gọi là “siêu dữ liệu” về các cuộc gọi điện thoại. Tòa đã gia hạn thẩm quyền này”, thông báo của Văn phòng Clapper cho biết.

Về mặt chính thức, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (ODNI) điều phối hoạt động của toàn bộ 16 cơ quan tình báo Mỹ.

Theo báo chí địa phương, để xin phép tiền hành theo dõi điện tử như vậy, chính phủ Mỹ phải liên hệ với tòa án đặc biệt mỗi quý một lần. Bản thân nội dung các cuộc gọi không bị theo dõi.

“Cuộc chiến” pháp lý chống việc theo dõi điện tử đã bắt đầu sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden vào đầu tháng 6/2013 tiết lộ một lệnh mật của tòa án cho phép các cơ quan tình báo Mỹ tiếp cận tất cả các cuộc gọi của nhà mạng di động lớn nất ở Mỹ là Verizon, cũng như thông tin về chương trình siêu mật PRISM của NSA theo dõi trao đổi điện tử trên các site lớn nhất.

Trung tâm do thám bỏ hoang của Mỹ ở Đức (Michael Dalder / Reuters)
Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu đã xác nhận thông tin về việc xây dựng trung tâm do thám mới ở thành phố Wiesbaden ở tây nam Đức.

Trung tâm này sẽ cho phép hợp nhất toàn bộ thông tin tình báo chiến thuật và chiến lược, có ích cho quân đội Mỹ ở châu Âu.

Dự kiến, trung tâm này sẽ được xây dựng xong vào năm 2015 và bắt đầu cung cấp thông tin cực kỳ quan trọng cho bộ chỉ huy tình báo quân sự Mỹ ở châu Âu, châu Phi và các khu vực khác trên thế giới. Theo Lầu Năm góc, trung tâm này sẽ hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Theo tạp chí Focus, trước đó, phía Mỹ cho biết, ở Wiesbaden, bang Hessen, đang xây dựng trung tâm theo dõi liên lạc điện tử trị giá 124 triệu euro.

Thông báo của bộ chỉ huy Mỹ được đưa ra do vụ bê bối bùng lên ở Đức do thông tin đăng trên tạp chí Der Spiegel. Theo thông tin của Edward Snowden về việc tình báo Mỹ theo dõi thư tín và điện thoại của người Đức, Der Spiegel phỏng đoán rằng, địa điểm duy nhất có thể tiến hành công việc đó là trung tâm đang xây dở ở Wiesbaden.

Sau 5 ngày im lặng, chỉ huy Cục tình báo Đức BND Gerhard Schindler đã tuyên bố rằng, tại trung tâm ở Wiesbaden có cả các nhân viên của cơ quan tình báo điện tử Mỹ NSA. Không rõ hiện họ đã làm việc ở đây chưa.

Theo Spiegel, Mỹ không cho người Đức tham gia xây dựng trung tâm. Toàn bộ vật liệu xây dựng được đưa từ Mỹ đến Đức. Các nhà thầu xây dựng toàn là các công ty Mỹ.

Sau những cáo giác của Snowden rằng, Đức bị tình báo Mỹ theo dõi sát sao, công luận và báo chí Đức đã yêu cầu chính phủ Đức giải thích.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel không hề áp dụng biện pháp cương quyết nào đối với Mỹ mà chỉ tuyên bố rằng, việc theo dõi đồng minh là chấp nhận được.

Giới chức Đức còn bênh vực hoạt động của NSA tại Đức khi nói việc theo dõi đó đã giúp Đức ngăn chặn một số vụ khủng bố. Theo Giám đốc BfV Hans-Georg Maaßen, thông tin do NSA cung cấp đã giúp ngăn chặn 7 vụ khủng bố ở Đức, còn trước đó Bộ trưởng Nội vụ Đức cho hay thông tin của NSA giúp Đức ngăn chặn 5 vụ khủng bố.