In bài này
Chính phủ Mỹ cầu nguyện cho Snowden
Thứ Hai, 15/07/2013 - 8:42 PM
Edward Snowden đang nắm giữ một lượng thông tin rất lớn mà nếu bị tiết lộ sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho chính phủ Mỹ.
Edward Snowden ở Sheremetevo
Edward Snowden gặp các nhà hoạt động nhân quyền (Human Rights Watch)
“Chính phủ Mỹ cần cầu nguyện mỗi ngày để không có chuyện gì xảy ra với Snowden, nếu không, toàn bộ lượng thông tin đó sẽ bị công bố và đối với Mỹ, điều đó sẽ tồi tệ hơn cả cơn ác mộng về đêm”, Greenwald nói.

Greenwald tiết lộ, trước khi bỏ chạy ra nước ngoài, Snowden đã lưu sẵn dữ liệu tại các kho lưu trữ trên mạng trên toàn thế giới. Greenwald nhấn mạnh rằng, Snowden có trong tay lượng thông tin có thể “trong một phút gây ra cho chính phủ Mỹ sự tổn hại nghiêm trọng hơn bất kỳ ai đã từng làm được trước đó”.

Greenwald khẳng định, đó là những thông tin tiết lộ cụ thể phần mềm cho phép tình báo Mỹ tiếp cận thông tin điện tử của người dân hoạt động như thế nào. Snowden chưa kể hết những gì anh ta biết.

Edward Snowden đã được ba nước Mỹ Latinh là Venezuela, Bolivia và Nicaragua cấp quy chế tị nạn chính trị. Nhưng Snowden không thể bay đến đó vì hộ chiếu Mỹ của anh ta đã bị Mỹ hủy bỏ. Vì vậy, đến nay, Edward Snowden vẫn mắc kẹt ở khu quá cảnh sân bay Sheremetevo.


Trong tay Edward Snowden đang có những tài liệu mật quan trọng nói chi tiết về tổ chức và hoạt động của Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA, AP dẫn lời Glenn Greenwald, nhà báo tờ The Guardian có quan hệ gần gũi với Snowden.

Theo lời Greenwald, Snowden đang nắm giữ các bức ảnh chụp lại những tài liệu “rất quan trọng” mô tả chi tiết tổ chức và các phương pháp hoạt động của tình báo Mỹ. Những ảnh chụp lại này do Snowden chụp để có trong tay các chứng cứ cho những tin tức mà anh ta đang phổ biến.

Greenwald cho biết, bản thân Snowden không muốn công bố những tài liệu này vì “bất kỳ ai nhìn thấy chúng cũng sẽ có thể xâm nhập hệ thống theo dõi của NSA hay thậm chí tái tạo nó”. Theo Greenwald, những bức ảnh chụp tài liệu trong tay Snowden không đe dọa an ninh của người Mỹ, mà chỉ có thể gây tổn hại cho chính quyền Mỹ.

Edward Snowden bị mắc kẹt tại khu vực quá cảnh sân bay Sheremetevo ở Moskva từ ngày 23/6/2013 và đang định nhận tị nạn chính trị ở Mỹ Latinh.

Ngày 12/7, Snowden đã gặp gỡ các nhà hoạt động nhân quyền và nhiều nhà báo và đã thông báo rằng, anh ta hiện chưa thể bay khỏi Moskva bởi vì “một số nước Tây Âu và Mỹ đã thể hiện ý đồ hành động bất chấp luật pháp”.

Interfax dẫn nguồn trong nhà chức trách sân bay cho biết, tại Sheremetevo, Snowden được bảo vệ một cách đặc biệt.

Trước đó, Snowden cũng đã xin Nga cho tị nạn tạm thời. Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố rằng, ông sẵn sàng cho Snowden tị nạn nếu anh ta ngừng việc làm gây tổn hại cho các đối tác Mỹ.

Mỹ đang muốn xét xử Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, vì tội tiết lộ về các chương trình mật theo dõi điện tử đối với người Mỹ và nước ngoài trên toàn thế giới. Chính quyền Mỹ cho rằng, Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Mỹ.
VP