In bài này
Lại có trao đổi gián điệp Nga-Đức
Thứ Bẩy, 13/07/2013 - 6:11 PM
Lần trao đổi gián điệp mới giữa các cơ quan tình báo Nga và phương Tây có thể diễn ra trong thời gian tới.
Andreas và Heidrun Anschlag
Andreas và Heidrun Anschlag
Lần này, số phận của vợ chồng tình báo viên Nga Andreas và Heidrun Anschlag, những người đã cung cấp tin mật về hoạt động của NATO và EU cho Liên Xô và Nga, và của cựu đại tá FSB Valery Mikhailov làm gián điệp cho Mỹ sẽ được định đoạt.

Theo The Times, vợ chồng Andreas và Heidrun Anschlag bị phán quyết phạm tội làm gián điệp cho Liên Xô và Nga có thể đánh đổi lấy cựu đại tá FSB Valery Mikhailov.

Đầu tháng 7/2013, Tòa án tối cao bang Stuttgard đã kết án vợ chồng Anschlag 6,5 và 5,5 năm tù.

Còn cựu đại tá Mikhailov thì bị Tòa án quân sự khu vực Moskva kết án 18 năm tù vì tội cung cấp hàng ngàn tài liệu mật mà FSB chuẩn bị cho lãnh đạo Nga từ năm 2001-2007.

Quy trình trao đổi gián điệp có thể được tổ chức như vụ tương tự năm 2010, khi tại sân bay Vienna, Mỹ đã đánh đổi Anna Chapman và 9 điệp viên Nga khác lấy 4 người Nga làm gián điệp cho tình báo phương Tây.

Tháng 2/2013, có tin Đức đã đề nghị đánh đổi vợ chồng Anschlag lấy một điệp viên của CIA, nhưng dường như Nga đã từ chối vì muốn phiên tòa xử vợ chồng điệp viên này bộc lộ thêm thông tin vì sao họ bị phát giác.

Tình báo Đức lần ra dấu vết gia đình Anschlag vào cuối những năm 2000. Andreas, 54 tuổi, là kỹ sư tại một hàng ô tô, còn Heidrun, 48 tuổi, là nội trợ. Năm 2011, họ bị bắt và buộc tội làm gián điệp. Ngay cả con gái họ là sinh viên y khoa cũng không biết được cuộc sống hai mặt của cha mẹ.

Theo viện công tố Đức, vợ chồng điệp viên này đã chuyển về Moskva hàng ngàn tài liệu mật của EU, NATO và Liên Hiệp Quốc. Có tin, hàng năm họ nhận được từ Nga 130.000 euro cho hoạt động tình báo.


VP