In bài này
Israel khuyến khích Nga đưa S-300 tới Syria?
Chủ Nhật, 07/07/2013 - 8:35 PM
Quân đội Israel “biết phải làm gì” một khi Moskva cung cấp S-300 cho quân đội Syria, nhưng Israel sẽ không tấn công các hệ thống này nếu vận hành S-300 là binh lính Nga.
S-300PMU2 Favorit
S-300PMU2 Favorit phóng đạn
“Rõ ràng là một bước đi như vậy là mối đe dọa đối với chúng tôi mặc dù hiện tại tôi không thể nói rằng việc chuyển giao đã bắt đầu. Tôi có thể khẳng định điều đó và tôi hy vọng rằng, việc chuyển giao sẽ không được bắt đầu. Một khi, việc chuyển giao sẽ được tiến hành, chúng tôi biết phải làm gì”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon tuyên bố.

Các nhà phân tích Israel nêu rõ rằng, bất luận thế nào Syria cũng sẽ phải mất mấy tháng để huấn luyện các kíp trắc thủ S-300 ở Nga. Một phương án khác là cử các kíp trắc thủ Nga đến Syria, nhưng dù có làm thế thì việc triển khai S-300 cũng sẽ mất mấy tháng.

Nhà phân tích quân sự Israel, ông Yiftah Shapir nói rằng, trong trường hợp S-300 ở Syria do các binh sĩ Nga vận hành, chúng sẽ không bị Israel tấn công.

Trước đó, báo chí đưa tin nếu Nga chuyển giao S-300 cho Syria, Israel sẽ tìm cách tiêu diệt S-300 trước khi chúng được đưa vào trực chiến.

Bão tố nổi lên xung quanh S-300 sau khi tớ báo xuất bản ở London là Al Quds Al Arab đưa tin Nga đã đưa đến Syria các bệ phóng tên lửa S-300.

Tổng thống Nga Putin trước đó tuyê bố rằng, hợp đồng bán S-300 cho Syria được ký mấy năm trước và vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, Nga không bình luận chi tiết về thời điểm cụ thể chuyển giao S-300 hay là thời hạn cung cấp đã được thay đổi.

Nghe giọng điệu của các chuyên gia quân sự Israel thì dường như họ đã chấp nhận để Nga triển khai S-300 ở Syria miễn là các hệ thống này phải do các kíp trắc thủ Nga quản lý và vận hành. Nếu là như vậy thì lý do gì khiến Israel có thái độ như vậy?

Có lẽ đó là vì Israel thừa hiểu quyết tâm của Putin bảo vệ Syria và trong bối cảnh cục diện chiến trường Syria đang nghiêng về phía ông Assad, tình hình Trung Đông đột nhiên đảo lộn với "mùa hè Arab" bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và đe dọa lan rộng hơn nữa, hục hặc nội bộ của phe quân chủ Vùng Vịnh chống Syria, việc lật đổ ông Assad không còn là ưu tiên của Israel và thậm chí là của Mỹ nữa.

Vậy thì để cài số lùi mà không mất thể diện và không bị uy hiếp an ninh lớn thì cứ để Nga đưa S-300 sang Syria cùng các kíp trắc thủ Nga. Như vậy, Nga hoàn thành mục đích là ngăn chặn Israel và Mỹ tấn công Syria, đồng thời Nga cũng giúp cũng ngăn chặn Syria gây hấn với Israel, điều mà Israel lúc này đã không còn muốn nữa. Như vậy, Mỹ và phương Tây cũng có lý do để nói với dân chúng và đồng minh Trung Đông chống Syria rằng, họ không tấn công Syria là vì S-300 ngăn cản.