In bài này
Phi công PAK FA trang bị… quần bỉm
Thứ Tư, 03/07/2013 - 10:10 PM
Liên hiệp khoa học-sản xuất Zvezda đã phát triển bộ trang phục mới cho phi công lái tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA).
Bộ trang phục này bao gồm các quần đùi có dụng cụ chứa chất lỏng PZh-1. Nhờ có các quần đùi này, trong các chuyến bay dài, phi công sẽ có thể tiểu tiện mà không phải tháo gỡ hệ thống treo, bộ đồ bay liền quần và không mất tập trung khỏi việc điều khiển máy bay.

Theo Phó công trình sư trưởng Zvezda, ông Nikolai Dergunov, hiện nay, bộ trang phục phi công Т-50 đang được thử nghiệm nhà máy. Dự kiến, sắp tới nó sẽ được chuyển cho công ty Sukhoi để lắp lên PAK FA. Ban đầu, quần đủi PZh-1 được phát triển cho phi công tiêm kích đánh chặn MiG-31M trong thập niên 1990, nhưng việc mua sắm hàng loạt sản phẩm này đã bị đình chỉ sau vài năm.

Ở vùng chậu, quần đùi bông giấy PZh-1 được gắn một hộp chứa đặc biệt cho dương vật, phụ trách thu nhận nước tiểu. Hộp chứa mềm này được nối bằng ống có van với hệ thống xả nước thải trên máy bay. Hệ thống này sử dụng máy phun chạy bằng khí nóng trong khu vực động cơ để đẩy chất bài tiết của phi công ra khỏi máy bay. Quần đùi PZh-1 tương thích với các hệ thống bảo đảm sinh hoạt của các máy bay chiến đấu Su-27, Su-30, Su-34 và MiG-31.

Hiện nay, PZh-1 hầu như không được sử dụng. Trên các tiêm kích có trang bị hệ thống xả nước thải, để giải quyết nỗi buồn, các phi công phải rời khỏi tay lái và kéo khóa quần. Để thu nước thải, sử dụng các phễu đặc biệt có ống dẫn.

Năm 1990, công nghiệp Liên Xô đã đưa ra cho quân đội 2 lựa chọn: hoặc là loại bỉm đặc biệt dành cho phi công hoặc là quần xilip có hệ thống thoát nước thải. “Mặc bỉm khó chịu và bất tiện. Chúng tôi lập tức nói rằng, phi công quân sự mặc cái này sẽ không thể bay được. Còn mặc PZh-1, tôi và hoa tiêu Sergei Khazov đã giải quyết nỗi buồn nhỏ một cách dễ dàng và không có gì bất tiện cả. Sergei thậm chí đi tiểu khi bay ở tốc độ 2M”, phi công thử nghiệm Roman Taskayev, người từng tham gia chương trình thử nghiệm PZh-1 cho biết.
PM