In bài này
Boeing chế tạo SDB dẫn bằng laser
Thứ Ba, 02/07/2013 - 10:47 PM
Công ty Boeing đã nhận được hợp đồng của Không quân Mỹ (USAF) phát triển và thử nghiệm biến thể mới của bom liệng tiểu hình LSDB thuộc họ SDB (small diameter bomb) trọng lượng 113 kg (250 bảng).

Boeing khẳng định rằng, LSDB chỉ được trang bị đầu tự dẫn laser bán chủ động thay cho đầu tự dẫn 3 chế độ (radar sóng mm + hồng ngoại + laser bán chủ động) sử dụng trên GBU-53/B SDB II do Raytheon phát triển, có thể thực hiện nhiều chức năng của nó. Bom với hệ dẫn đơn giản hóa dùng để tiêu diệt mục tiêu di động mặt đất và trên biển.

Bom được trang bị đầu tự dẫn laser hiện đang dùng cho bom có điều khiển JDAM (joint direct attack munition), có khả năng điều chỉnh đường bay tấn công trong khi bay tiếp cận mục tiêu. Việc điều chỉnh đường bay thực hiện nhờ thiết bị laser tiêu chuẩn của quân đội Mỹ. Ngoài ra, sử dụng đầu tự dẫn tiêu chuẩn sẽ cho phép tăng nhịp độ sản xuất hàng năm cả 2 loại vũ khí và cuối cùng dẫn đến giảm chi phí của cả hai chương trình.

Boeing cho hay, LSDB có khả năng thực hiện nhiều trong số các nhiệm vụ giao cho SDB II lắp đầu tự dẫn 3 chế độ, nhưng vẫn thừa nhận rằng, bom này không thể dùng để tiêu diệt mục tiêu trong điều kiện tầm nhìn bằng 0. Đầu tự dẫn radar sóng mm lắp trên SDB II cho phép bom tự dẫn đến mục tiêu xuyên qua mưa, màn khói hay bụi.

Nam Xương