In bài này
Việt Nam từ chối Su-30K?
Thứ Bẩy, 29/06/2013 - 9:25 PM
Nga muốn bán Su-30K đã qua sử dụng sang châu Phi. Điều đó có nghĩa là Việt Nam đã từ chối Su-30K.
Khi Trung Quốc sắp có Su-35, Việt Nam không mua Su-30K là sáng suốt 

Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport Aleksandr Mikheyev cho biết, Nga đang đàm phán với Ethiopia để bán 18 tiêm kích Su-30K, RIA Novosti ngày 18/6/2013 đưa tin. 18 chiếc Su-18K mà Ấn Độ trả lại Nga này đã nằm ở Baranovichi, Belarus sang năm thứ hai. Sau khi trả lại Su-30K, Ấn Độ đã nhận được các tiêm kích tối tân Su-30MKI.

“Chúng tôi đang tham vấn với Ethiopia về khả năng mua các máy bay này. Chúng tôi đã đề nghị phương án hiện đại hóa chúng, mở rộng tính năng chiến-kỹ thuật, chúng tôi chào bán thêm các tên lửa không đối diện hiện đại”, ông Mikheyev nói.

Ông Mikheyev nhấn mạnh rằng, 4 chiếc Su-30K đầu tiên đã đang được sửa chữa tại nhà máy Belarus. “Khi có kinh phí từ phía bên đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng sửa chữa, hiện đại hóa và chuyển giao cả lô trong 4-6 tháng”, Phó Tổng giá đốc Rosoboronoexport nói.

Trước đây, báo chí Nga đã đưa tin Việt Nam quan tâm đến mua lại số Su-30K đã qua sử dụng này. Nhưng thông tin Nga đàm phán với Ethiopia về Su-30K cho thấy, Việt Nam đã từ chối mua các máy bay này hoặc Nga đánh giá khả năng bán Su-30K cho Việt Nam là rất thấp.

Điều đó xem ra là sáng suốt khi mà một vài năm nữa Trung Quốc sẽ có 24 chiếc tiêm kích thế hệ 4++ Su-35. 

VNH