In bài này
PAK FA trên cơ thế hệ 5!
Thứ Năm, 27/06/2013 - 9:58 PM
T-50 không phải giản đơn là thế hệ 5 như F-22 mà là 5+.
Tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50

Một nguồn tin cao cấp trong Không quân Nga, cựu phi công máy bay chiến thuật chia xẻ thông tin về hệ thống máy bay chiến thuật tương lai PAK FA Т-50 do Sukhoi phát triển.

“Т-50 đó không chỉ đơn thuần là thế hệ 5 nếu coi F-22 của Mỹ là như thế. Т-50 đã là 5+. Sự cách biệt 10 năm giữa các thiết kế của Sukhoi và Lockheed Martin đó là sự khác biệt lớn. F-22 là một máy bay tuyệt vời, nhưng so với cái mà Sukhoi đang làm thì nó đã lỗi thời. Ở nó không có công nghệ nào mà ở Т-50 không có”, viên sĩ quan khẳng định.

“Việc PAK FA sẽ nguy hiểm hơn F-22 và có giá phù hợp hơn nhiều tất cả đều thừa nhận, kể cả các chuyên gia Mỹ”, nguồn tin cho biết thêm.

Viên sĩ quan cũng tiết lộ, ông đã gặp các chuyên gia Mỹ tại Zhukovsky khi Nga giới thiệu Т-50 ở đó. Chính lúc đó, các sĩ quan cao cấp Mỹ đã thừa nhận rằng, Mỹ đã vội vàng với thế hệ 5 nên đã mấy hàng tỷ đô la để nay nhận được một máy bay quá đắt.

"Tôi đã trao đổi với họ ở Zhukovsky. Khi họ nhìn thấy Т-50 không phải trên ảnh mà là máy bay thực. Họ nhìn thấy, đọc các tính năng chiến-kỹ thuật… Phải nói là có thể mô tả trạng thái của họ là sốc. Có thể đó là vì người Mỹ thích nói dối về tính năng các máy bay của họ, chúng ta làm khác với tính năng các máy bay của mình, tôi không nói rõ là cái gì, nhưng nhìn chung người Mỹ biết rằng, 1.000 trong tính năng của họ nhỏ hơn nhiều 1.000 trong tính năng của chúng ta. Đó là cách so sánh hình ảnh của tôi. Do đó, họ thấy và hoảng sợ. Sau đó, họ bắt đầu thanh minh là họ đã quá sớm lao vào làm thế hệ 5, nên các máy tính yếu. Tóm lại, họ đã thừa nhận là Т-50 ngon hơn", viên sĩ quan nói.

Cần lưu ý là trong những năm 1990, năng lực tính toán của các máy tính kém hơn nhiều lần so với hiện nay, vì thế mỗi chi tiết của F-22 tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc hơn nhiều, còn kết quả có khi lại kém hơn.

“Đúng, hoàn toàn rõ ràng là PAK FA hiện còn chưa sẵn sàng, nhưng các quý vị, chúng ta hãy là những người tư duy sáng suốt, người ta đâu cần gấp máy bay này. Với tất cả những kẻ thù tiềm tàng của chúng tôi, các máy bay tối tân Su-35 sẽ xử lý được. Còn người Mỹ thì để F-22 của họ phủ bụi trong các hăng-ga vì sử dụng các máy bay ấy để chống các nước thứ ba thì quá đắt”, - viên sĩ quan nói - “…nếu thậm chí bây giờ một quả tên lửa chính xác cao đắt hơn nhiều lần mục tiêu mà nó tiêu diệt thì hãy tưởng tượng ném bom nó bằng F-22 sẽ phí tốn đến mức nào, còn Т-50 của chúng tôi nếu như có rẻ hơn trong khai thác thì cũng chẳng cần phải xây ảo tưởng, cũng chẳng rẻ hơn là bao. Đây là phương tiện kỹ thuật công nghệ rất cao. Rất đắt tiền và tinh vi”.

Nguồn tin cho rằng, trong số các tiêm kích thế hệ 5 như F-22, F-35 và J-20, PAK FA quả thực là hiện đại hơn các máy bay cùng loại và một lần nữa khẳng định: “Và tôi xin nhắc lại là nếu gọi F-22 là thế hệ 5 thực sự thì Т-50 hoàn chỉnh sẽ là thế hệ 5+”.

Long Xuyên