In bài này
Trung Quốc và Nga đã moi hết bí mật của Snowden
Thứ Năm, 27/06/2013 - 8:42 PM
Tình báo Trung Quốc và Nga đã nghiên cứu các vật mang điện tử của cựu nhân viên CIA vốn đang tìm nơi tị nạn sau vụ cáo giác động trời chống tình báo Mỹ.
Các file dữ liệu của Edward Snowden có thể chứa thông tin được bảo mật gắt gao của tình báo Mỹ, các quan chức Mỹ nhận định.

Tờ The Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức Mỹ am hiểu vụ việc cho biết, hiện chưa rõ khối lượng thông tin mật chứa trong máy tính xách tay của Snowden, nhưng đang là đối tượng đánh giá tổn hại trong Cục An ninh quốc gia NSA và các cơ quan tình báo Mỹ khác. NSA lo sợ nhất là Snowden đã tiếp cận được chiến lược mới của Mỹ trong tình huống chiến tranh hạt nhân.

“Người Trung Quốc đã lấy được tất cả những gì Snowden có”, nguồn tin nói và cho biết, một đặc vụ của bộ an ninh nhà nước Trung Quốc đã liên hệ với cựu nhân viên CIA khi anh ta ở Hongkong.

Snowden đã mang theo 4 máy tính xách tay đến Hongkong. Theo lời anh ta, chúng chứa “hàng ngàn tài liệu mật” mà anh ta thu thập được khi làm việc cho tình báo Mỹ.

Cựu nhân viên CIA hiện đang ở khu vực quá cảnh sân bay Sheremetevo, Moskva. Mỹ đã hủy hộ chiếu của Snowden, nhưng được biết Snowden ngày 27/6/2013 đã nhận được giấy tờ để đến Ecuador.

Hãng truyền hình Univision đã công bố bản sao giấy tờ quá cảnh do Ecuador cấp cho Edward Snowden. Giấy tờ được làm tại đại sứ quán Ecuador ở London và cho phép Snowden đến Quito để xem xét vấn đề cấp quy chế tị nạn chính trị cho anh ta.

Chia xẻ với The Daily Beast, phóng viên của tờ The Guardian là Glenn Greenwald cho biết, Snowden đã sao các file tài liệu mật mà anh ta đánh cắp và gửi cho một số người ở các nước khác nhau cất giữ. Những người cất giữ tài liệu sẽ nhận được mật khẩu mở tài liệu một khi có điều gì đó xảy ra với Snowden.

Theo Greenwald, “những biện pháp phòng ngừa đặc biệt” đó sẽ bảo đảm các tài liệu của Snowden sẽ được công luận biết đến. Một cựu nhân viên phản gián Mỹ nói với The Daily Beast rằng, Snowden chắc chắn đã lên kế hoạch tiết lộ thông tin mật trong mấy năm và nay chính quyền Mỹ đã không thể ngăn chặn việc tiếp tục tiết lộ các bí mật.

Tháng 6/2013, tờ báo Anh The Guardian và tờ báo Mỹ The Washington Post đã công bố hàng loạt tài liệu dựa trên thông tin do Snowden cung cấp về hoạt động của tình báo Mỹ. Khiến công luận phẫn nộ là thông tin về các chương trình theo dõi người dùng Internet và các thuê bao điện thoại. Hiện không rõ trong kho lưu trữ của Snowden còn những bí mật nào.

Snowden từng giữ các vị trí thấp ở CIA và NSA và không có quyền tiếp cận các tin tức mật giá trị, nhưng đã tìm cách tiếp cận chúng trái phép.

Các quan chức Mỹ cao cấp từ Tổng thống, ngoại trưởng, các nghị sĩ và nay đến Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đều đã lên tiếng kêu gọi Nga trục xuất Edward Snowden. “Tôi hy vọng, phía Nga sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và giao Snowden cho Mỹ”, ông Hagel nói.

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Lầu Năm góc tuyên bố: “Việc tiết lộ thông tin do Snowden tổ chức đã gây ra tổn hại cho đất nước chúng ta. Hiện tại, chúng tôi đang đánh giá tổn hại, nhưng có thể không nghi ngờ - sự vi phạm các luật của chúng ta này đã gây rò rỉ thông tin nghiêm trọng”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố chỉ có thể giao nộp cho quốc gia có hiệp định dẫn độ tội phạm với Nga. “Với Mỹ không có hiệp định đó. Trên lãnh thổ Nga, lạy Chúa, ông Snowden đã không phạm tội gì”, ông Putin nói.

Trong cuộc họp báo tại Senegal, Tổng thống Mỹ Mỹ Barack Obama cho biết, ông không thảo luận vụ Snowden với Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì thấy không cần thiết, đồng thời tỏ ý lo ngại thông tin mật tiếp tục bị rò rỉ.

Đáp lại câu hỏi liệu Mỹ có chặn bắt máy bay có thể chở Snodwn đến Ecuador hay Cuba không, ông Obama cho biết, ông không định phái tiêm kích ép chiếc máy bay chở Snowden hạ cánh.

Việc Snowden bị mắc kẹt tại khu quá cảnh sân bay Sheremetevo có thể chính là vì nguyên nhân anh ta sợ Mỹ chặn bắt trên đường bay đi tị nạn. Đường bay từ Moskva đi Havana, Cuba sẽ đi qua vùng trách nhiệm của các điều phái viên không lưu ở New York nên không loại trừ khả năng Mỹ buộc máy bay chở Snowden hạ cánh để bắt giữ anh ta.

VP