In bài này
Nga chuẩn bị đối phó các trạm chiến đấu vũ trụ Mỹ
Thứ Năm, 27/06/2013 - 6:01 PM
Nga đang chế tạo các phương tiện tác chiến điện tử mới có khả năng vô hiệu hóa mọi ưu thế của các trang bị kỹ thuật mới, kể cả các hệ thống chiến đấu vũ trụ mà Mỹ đang phát triển.
Trạm vũ trụ Ngôi sao chết (Death Star) (Phim Chiến tranh giữa các vì sao)
Đó là tiết lộ của Phó Tổng giám đốc tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử KRET của Nga, ông Yuri Mayevsky.

“Dĩ nhiên là việc nghiên cứu chế tạo một bộ các phương tiện, trong đó có phương tiện tác chiến điện tử cho phép vô hiệu hóa vũ khí vũ trụ do đối phương sử dụng đang được tiến hành. Chúng tôi dự báo họ, còn họ dự báo chúng tôi, do đó Nga phải giải quyết các vấn đề đó”, Mayevsky nói và cho biết, việc phát triển các phương tiện chế áp tiên tiến chính là đang được tiến hành về “những hình thức, phương thức tác chiến và những hệ thống sẽ có vào giai đoạn đó”.

Theo Phó Tổng giám đốc KRET, trang thiết bị được nhận vào trang bị hiện nay đã được phát triển từ 10 năm trước, hơn nữa khi nghiên cứu chế tạo chúng, người ta đã dự báo những nhiệm vụ mà chúng sẽ phải thực hiện trong tương lai. Đồng thời, cũng đã tính đến cả các kết quả khai thác những mẫu hiện có, kinh nghiệm các cuộc xung đột vũ trang và các cuộc tập trận. Ông Mayevsky không nói rõ về các hệ thống tác chiến điện tử tương lai.

Mỹ không chính thức tiết lộ thông tin về việc phát triển các trạm chiến đấu vũ trụ. Trong thập kỷ 1980, Mỹ thực hiện chương trình Sáng kiến Phòng thủ chiến lược SDI mà ta quen gọi là Chiến tranh giữa các vì sao. Chương trình này dự tính phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa quy mô lớn, kể cả các bộ phận trong vũ trụ. Sau đó, Washington đã từ bỏ ý định triển khai vũ khí trong vũ trụ để tập trung phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất.

Đầu tháng 12/2012, hơn 1.0000 người Mỹ đã ký kiến nghị kêu gọi chính phủ Mỹ phát động chương trình chế tạo trạm vũ trụ Death Star (Ngôi sao chết). Theo kiến nghị, một trạm như vậy nên được chế tạo vào năm 2016. Giữa tháng 1/2013, chính quyền Mỹ trả lời từ chối với kiến nghị vì dự án này sẽ rất tốn kém và hiệu quả thấp.

Trị giá xây dựng Death Star sẽ là 850 ngàn triệu triệu USD, không thể chấp nhận trong hoàn cảnh cắt giảm kinh phí quốc phòng. Ngoài ra, Death Star có một nhược điểm lớn là trạm có thể bị tiêu diệt bằng một tàu vũ trụ một chỗ ngồi.

PM