In bài này
Dự án tên lửa Sapsan của Ukraine chết yểu
Thứ Tư, 26/06/2013 - 10:55 PM
Ukraine đóng dự án phát triển tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật Sapsan.
Hình ảnh giả định của hệ thống tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật Sapsan (topwar)
Bộ Quốc phòng Ukraine đã đóng dự án phát triển hệ thống tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật Sapsan, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Pavel Lebedev.

Quyết định này được đưa ra sau khi biết rằng, hãng phát triển đã sử dụng không hiệu quả tiền ngân sách chi cho dự án.

“Chúng tôi đã từ bỏ chương trình Sapsan vì lý do trong mấy năm qua, hãng đã chi hơn 200 triệu hryvnia (gần 24,5 triệu USD) và đã không chỉ không làm ra được một mẫu chế thử, mà trong 5 năm thậm chí còn không xây dựng được các tài liệu”, ông Lebedev nói, trong khi đó, trong quãng thời gian đó, một hãng khác đã phát triển được một biến thể khác của hệ thống này và có một số tính năng cao hơn Sapsan.

Dự án Sapsan do Cơ quan Vũ trụ quốc gia Ukraine (GKA) kiểm soát, còn hãng chủ trì phát triển là Viện thiết kế Yuzhnoje. Ngoài ra, tham gia dự án còn có 70 xí nghiệp của Ukraine, trong đó có KrAZ và Yuzhmash.

Tháng 4/2011, Chủ tịch GKA Yuri Alekseyev tuyên bố rằng, Viện thiết kế Yuzhnoje đã bảo vệ các bản vẽ phác thảo của dự án và dự kiến bắt đầu thử nghiệm hệ thống tên lửa mới vào năm 2015.

Đầu năm 2012, ông Alekseyev thông báo, Sapsan sẽ được trang bị cho quân đội Ukraine vào năm 2017 và cho biết thêm rằng, năm 2012, sẽ bắt đầu cấp kinh phí cho dự án. Chi phí phát triển Sapsan ước 3,5 tỷ hryvnia. Tính năng kỹ thuật của hệ thống không được tiết lộ.

Dự án Sapsan bắt đầu vào năm 2007, nhưng việc thực hiện nhiều lần bị đình trệ do thiếu nghiêm trọng kinh phí. Ban đầu, dự định đưa vào trang bị hệ thống này từ năm 2011. Năm 2011, Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine đã dành cho dự án Sapsan quy chế ưu tiên, cùng với dự án máy bay vận tải quân sự An-70 và corvette lớp Projekt 58250. Năm 2012, Ukraine đã dự định chi cho dự án Sapsan 105,5 triệu hryvnia.

Bộ Quốc phòng Ukraine từng dự định dùng Sapsan để thay thế cho các hệ thống tên lửa lạc hậu Scud vốn dự kiến bị loại khỏi trang bị vào năm 2015-2016.



PM