In bài này
Chọc tức Mỹ, Putin khước từ giao nộp Snowden
Thứ Ba, 25/06/2013 - 11:06 PM
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, cựu nhân viên CIA Edward Snowden đang ở Nga, nhưng Moskva không định giao nộp anh ta cho Mỹ.
“Liên quan đến khả năng giao nộp đi đâu đó thì chúng tôi chỉ có thể giao nộp cho những nước chúng tôi có hiệp định dẫn độ tội phạm. Với Mỹ không có hiệp định đó. Trên lãnh thổ Liên bang Nga, ông Snowden, lạy Chúa, không phạm tội ác nào”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng giải thích rằng, cựu nhân viên CIA đang ở khu vực quá cảnh của sân bay, nên anh ta không cần visa Nga: “Là một hành khách quá cảnh, anh ta có thể bay đi đâu tùy ý. Anh ta không vượt biên giới quốc gia nên không cần visa. Và mọi cáo buộc đối với Nga là vô lý và hồ đồ”.

Ông Putin cũng nói rằng, tình báo Nga chưa từng làm việc với Snowden và đến nay vẫn chưa làm việc và cho biết, ông không muốn làm cái việc giao nộp hay không giao nộp những người như Julian Assande hay Edward Snowden.

"Assange cũng như Snowden tự coi mình là những người hoạt động nhân quyền và tuyên bố, họ đấu tranh cho quyền phổ biến thông tin. Các vị hãy tự hỏi: có cần giao nộp những người đó để tống vào tù không. Bất kể thế nào, tôi cũng sẽ muốn không phải làm những việc đó, bởi vì điều đó cũng giống như cắt lông con lợn con, tiếng rú rít thì nhiều mà lông thì ít”, Tổng thống Nga giải thích tại cuộc họp báo cùng người đồng cấp Phần Lan Sauli Väinämö Niinistö.

Trước đó, phía Mỹ đã bày tỏ hy vọng Nga sẽ trục xuất Snowden về Mỹ và đe dọa nếu không làm thế, quan hệ của Nga với Mỹ sẽ bị ảnh hưởng.
VP