In bài này
Thổ Nhĩ Kỳ để mắt đến Hồng kỳ 9
Thứ Hai, 24/06/2013 - 10:14 PM
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiêm túc xem xét khả năng mua các hệ thống tên lửa phòng không Trung Quốc, mặc dù quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, một nguồn tin trong cơ quan mua sắm quốc phòng Thổ cho biết.
HQ-9 (wuxinghongqi.blogspot.com)
Theo đánh giá của quân đội Thổ, các hệ thống tên lửa phòng không Trung Quốc hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ, còn giá của chúng thì thấp hơn nhiều các loại tương tự của nước ngoài. Ngoài ra, nếu Thổ mua tên lửa phòng không, Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất.

Quyết định cuối cùng mua sắm sẽ do Bộ trưởng Quốc phòng İsmet Yılmaz và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đưa ra. Hệ thống tên lửa được lựa chọn sẽ được công bố tại hội nghị của Hội đồng Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (DIEC) sắp tới.

Tháng 1/2013, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cuộc thầu mua sắm 12 hệ thống tên lửa phòng không, tổng trị giá 4 tỷ USD. Lãnh đạo nước này đã quyết định phát triển hệ thống phòng không của mình với sự trợ giúp của một đối tác nước ngoài.

Tham gia cuộc thầu có liên danh Mỹ Raytheon/Lockheed Martin với hệ thống Patriot, Rosoboronoexport (Nga) với S-300, China Precision Machinery Export-Import Corporation (Trung Quốc) với HQ-9 (bản làm nhái có chút thay đổi của S-300V) và tập đoàn châu Âu EuroSam với Aster 30 SAMP/T. Cuộc thầu không bị hủy mà chỉ thay đổi các điều kiện. Thực tế, bây giờ là nói về chuyện thích ứng các hệ thống dự thầu theo các điều kiện của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, có tin quân đội Thổ có thể chọn hệ thống của Nga, nhưng lãnh đạo NATO đã khuyến nghị Thổ không mua vũ khí Nga.

Cần lưu ý là đa số các hệ thống kiểm soát không gian và phòng không của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là theo tiêu chuẩn NATO. Điều đó có nghĩa là nếu quyết định mua sắm và cải tiến thích ứng HQ-9 được đưa ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể tích hợp chúng với hệ thống phòng không của chính mình. Trước hết, đó là vì các nước NATO đã cung cấp thiết bị không đồng ý chuyển giao cho Trung Quốc thông tin kỹ thuật cần để kết nối HQ-9 với hệ thống. HQ-9 có thể kiểm soát không gian bằng các radar của nó, nhưng nếu không tích hợp vào hệ thống thống nhất, hiệu quả của chúng có thể sẽ thấp.
PM