In bài này
AQ chính truyện - Nga không ngán Trung Quốc sao chép Su-35
Thứ Hai, 17/06/2013 - 7:28 PM
Nga không lo Trung Quốc có thể sao chép tiêm kích Su-35, Phó Tổng giám đốc hãng Rosoboronoexport, ông Aleksandr Mikheyev tuyên bố hôm 17/6/2013, tại triển lãm hàng không vũ trụ Paris Airshow lần thứ 50 ở Le Bourget, Pháp.
Chèn chú thích ảnh vào đây
“Giữa Nga và Trung Quốc đã ký hiệp định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề gì với việc sao chép máy bay Su-35”, ông Mikheyev nói.

Su-35 là tiêm kích hiện đại hóa sâu, thế hệ 4++. Máy bay có khung sườn gia cường, được trang bị các động cơ mới có điều khiển vector lực đẩy, có khả năng đạt tốc độ bay siêu âm mà không cần sử dụng chế độ tăng lực, có hệ thống vũ khí mới, 12 điểm treo, tải trọng chiến đấu đến 8 tấn. Nhờ sử dụng các vật liệu hiện đại, độ bộc lộ của máy bay được giảm thiểu.

Theo ông Mikheyev, Nga và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán kỹ thuật về việc cung cấp Su-35.

“Hiệp định liên chính phủ về chương trình cung cấp Su-35 cho Trung Quốc đã được ký. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành tham vấn kỹ thuật, tôi không muốn đưa ra những dự báo nào đó lúc này, tuy nhiên, hôm nay máy bay đã được giới thiệu tại triển lãm, mối quan tâm đối với nó là lớn”, ông Mikheyev nói ở Le Bourget. Ông không tiết lộ số lượng Su-35 bán cho Trung Quốc theo hiệp định trên.

Trước đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Rostekh, ông Sergei Chemezov cho biết, Nga dự định ký hợp đồng bán 24 chiếc Su-35 cho Trung Quốc trước cuối năm nay.

Tuyên bố của ông Mikheyev về việc không ngại Trung Quốc sao chép Su-35 với sự trông cậy vào hiệp định bảo vệ bản quyền song phương chẳng qua là sự tự an ủi mình kiểu "AQ chính truyện" của người Nga. Điều đó chẳng khác gì hy vọng mèo không thèm thịt!


PM